Thêm 11 người thiệt mạng trong biểu tình Myanmar

08/04/2021 19:34 GMT+7

Báo Irrawaddy và Myanmar Now đưa tin binh sĩ Myanmar đã nổ súng vào người biểu tình trong một cuộc đụng độ nổ ra tối 7.4. Còn người biểu tình phản kháng lại bằng súng săn và bom cháy.

Cuộc đụng độ này đã khiến ít nhất 11 người biểu tình thiệt mạng và nhiều người khác bị thương. Trước đó Reuters đưa tin quân đội Myanmar đã nổ súng vào người biểu tình hôm 7.4, khiến ít nhất 15 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.
Đây là những trường hợp thiệt mạng mới nhất trong làn sóng phản đối chính quyền quân sự ở Myanmar kể từ sau cuộc chính biến ngày 1.2.

Đến nay đã có khoảng 600 dân thường thiệt mạng trong các vụ trấn áp biểu tình của quân đội Myanmar.

Tổng tư lệnh quân đội Myanmar Min Aung Hlaing cho rằng người biểu tình đang “hủy hoại” Myanmar. Tuy nhiên theo một viện nghiên cứu ở London, quân đội Myanmar đang mất kiểm soát tình hình đất nước.
Báo cáo của Fitch Solutions cho rằng các lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm vào quân đội Myanmar khó có tác dụng.
Báo cáo này cũng dự đoán tình trạng bạo lực sẽ gia tăng và người dân cũng như các tổ chức vũ trang của các dân tộc thiểu số Myanmar sẽ phối hợp để chống lại quân đội nước này.
Cùng ngày 7.4, một loạt vụ nổ nhỏ đã xảy ra tại một trung tâm thương mại ở Yangon và một nhà máy của doanh nghiệp Trung Quốc đã bị phóng hỏa.

Một nhà máy của doanh nghiệp Trung Quốc bị phóng hỏa ở Myanmar hôm 7.4.

Reuters

Theo tổ chức Hiệp hội Tù nhân Chính trị (AAPP), đến nay đã có khoảng 600 dân thường thiệt mạng trong các vụ trấn áp biểu tình của quân đội Myanmar.
Ngoài ra, có khoảng 2.847 người đã bị quân đội Myanmar bắt giữ, trong số đó có cựu Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi và những nhân vật lãnh đạo đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ Myanmar.
Phát ngôn viên chính quyền quân sự Myanmar chưa có phản ứng về những con số thương vong mới, nhưng trước đó khẳng định lực lượng an ninh sử dụng vũ lực chỉ khi cần thiết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.