Đóng cửa trường, hủy sự kiện: thế giới cấp tốc chuẩn bị trước nguy cơ đại dịch Covid-19

28/02/2020 15:00 GMT+7

Cuộc đua ngăn chặn virus corona đang tăng lên mức độ khẩn cấp mới vì trong tuần này, lần đầu tiên số ca nhiễm mới trên thế giới đã tăng cao hơn số ca nhiễm mới ở Trung Quốc đại lục.

Từ Iran đến Úc, trường học được lệnh đóng cửa, và các sự kiện lớn phải hủy bỏ để ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19 do virus corona gây ra.
Trong tuần này, lần đầu tiên số ca nhiễm mới trên thế giới đã tăng cao hơn số ca nhiễm mới ở Trung Quốc đại lục.
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đánh giá rằng khủng hoảng đã đạt đến "điểm quyết định"
Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói: "Thông điệp của chúng tôi tiếp tục vẫn là virus này có khả năng gây đại dịch, và WHO đang cung cấp các công cũ để giúp mọi nơi chuẩn bị phù hợp... Đây không phải lúc để sợ hãi, đây chính là lúc để hành động để phòng chống lây nhiễm, cứu mạng người dân".

Công nhân nhà máy Hyundai Motor tại Hàn Quốc đi làm lại sau thời gian tự cách ly tại nhà.

Reuters

Virus corona gây hậu quả lớn nhất ở Trung Quốc, tính đến trưa 28.2 đã gây ra hơn 78.820 ca nhiễm, làm 2.788 người tử vong.
Nhưng dịch Covid-19 cũng đã lan ra đến trên 50 nước và vùng lãnh thổ, làm hơn 3.000 người nhiễm virus và hơn 50 người chết.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đến thăm một bệnh viện ở Paris, nơi đã ghi nhận ca tử vong vì Covid-19 thứ hai ở Pháp sau cái chết của một người đàn ông 60 tuổi.
Trước các bác sĩ, ông Macron nói một đại dịch đang hình thành. Trước đó, Thủ tướng Úc Scott Morrison cũng đã đưa ra cảnh báo tương tự. Tổng thống Macron sau đó đã đến Ý, nơi đã phát hiện trên 650 ca nhiễm, khiến các địa danh du lịch trở nên vắng vẻ và 50.000 người dân xứ Lombardy phải tự cách ly ở nhà.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đến thăm một bệnh viện ở Paris, nơi đã ghi nhận ca tử vong vì Covid-19 thứ hai ở Pháp.

Reuters

Giới chuyên gia dự kiến đợt bùng phát dịch Covid-19 này sẽ đẩy nền kinh tế Ý vào lần suy thoái thứ 4 trong 12 năm. Các thị trường toàn cầu giảm điểm trong ngày thứ 6 liên tiếp hôm 27.2, làm mất đi hơn 3,6 nghìn tỉ USD giá trị.
Nhưng cũng có một tin vui nho nhỏ: 130 khách tại một khách sạn ở quần đảo Canary đã kết thúc cách ly, và không có ai có triệu chứng nhiễm virus corona.
Nhiều người đã có thể thở phào nhẹ nhõm, nhưng WHO nhấn mạnh cảnh báo rằng các nước giàu không nên tự nghĩ mình sẽ không bị virus corona ảnh hưởng vì thái độ đó sẽ là "một sai lầm chết người".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.