Thất nghiệp tăng, Mỹ chịu áp lực nới lỏng phong tỏa dù dịch Covid-19 vẫn đe dọa

10/04/2020 17:26 GMT+7

Tuần này, các tính toán cho rằng số người tử vong vì dịch Covid-19 tại Mỹ sẽ thấp hơn dự báo trước đó và số ca nhập viện tại những vùng bị dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề nhất tại Mỹ đã có dấu hiệu giảm dần đang làm tăng sức ép buộc chính phủ Mỹ mở cửa nền kinh tế trở lại.

Bộ Lao động Mỹ báo cáo tuần thứ 3 liên tiếp ghi nhận số đăng kí thất nghiệp kỷ lục, cho thấy nền kinh tế phải trả giá rất đắt khi nước này áp dụng các biện pháp hạn chế tiếp xúc xã hội.
Nhưng hôm 9.4, bác sĩ Anthony Fauci, chuyên gia dịch tễ học hàng đầu của Mỹ cảnh báo không nên nới lỏng các biện pháp hạn chế tiếp xúc xã hội quá sớm dù dữ liệu về dịch Covid-19 đã cải thiện.
"Những gì đang xảy ra là nhờ chúng ta đã thực hiện tốt việc giảm thiếu, việc cách ly, và tuân thủ các hướng dẫn. Khi có các dữ liệu mới, thì việc của chúng tôi là tích hợp dữ liệu đó vào các mô hình để điều chỉnh lại, đó là lý do tại sao chúng ta thấy các dự đoán có vẻ giảm xuống. Đó là tin tốt. Nhưng chúng ta phải cẩn thận là đừng nên thấy tin tốt rồi thì nghĩ là có thể nới lỏng một chút. Chúng ta phải tiếp tục, ở nhiều phương diện, tăng gấp đôi các nỗ lực trong việc giảm thiểu tiếp xúc xã hội nhằm giữ những con số ở mức thấp và hy vọng là đẩy chúng xuống thấp hơn những gì chúng ta nghe được gần đây", ông Fauci nói.
Yêu cầu ở nhà của Mỹ đã khiến nhiều công ty thuộc danh mục không thiết yếu ở 42 tiểu bang phải đóng cửa, làm giảm mức tăng trưởng của kinh tế Mỹ.

Tổng thống Trump muốn sớm mở cửa nền kinh tế sau dịch Covid-19.

Reuters

Tổng thống Donald Trump hôm 8.4 cho biết khi các mô hình dự đoán cải thiện, người Mỹ có thể sớm quay lại làm việc: "Tôi muốn nói là chúng ta đang tiến triển sớm hơn dự tính. Giờ chưa phải là lúc hứa hẹn gì vì bất ngờ mọi chuyện có thể thay đổi. Nhưng tôi nghĩ sẽ sớm thôi, chứ không lâu đâu".
Số ca tử vong vì Covid-19 tại Mỹ vẫn tăng, số ca nhiễm virus corona chủng mới tại đây đã lên đến gần nửa triệu ca. Các quan chức đã cảnh báo người Mỹ phải đối diện với số ca tử vong vì Covid-19 đáng báo động trong tuần này, và dự kiến Mỹ đạt đỉnh dịch vào lễ Phục sinh cuối tuần này. Nhà chức trách Mỹ cũng cảnh báo rằng số liệu thiệt hại nhân mạng chính thức có thể không thể hiện đúng tình hình thực tế vì không bao gồm số người chết vì Covid-19 tại nhà.
Tại đảo Hart ở bang New York, một đoạn phim từ UAV cho thấy những huyệt mộ khổng lồ được các lao động hợp đồng đào sẵn để chôn cất thi thể nạn nhân tại nghĩa trang thành phố khi tỷ lệ tử vong hằng ngày vì Covid-19 tại đây đạt mức cao kỷ lục hôm 9.4.

Những huyệt mộ khổng lồ tại đảo Hart nhìn từ trên cao.

Reuters

Lâu nay thành phố New York vẫn thường dùng các tù nhân được trả công thấp để chôn cất người dân qua đời mà không có thân nhân đến nhận thi thể hoặc gia đình họ không đủ khả năng tổ chức tang lễ trên đảo Hart.
Sở Cải huấn, cơ quan giám sát việc chôn cất này, cho biết số người được chôn cất tại đây mỗi ngày hiện tại đã bằng với tổng số thi thể nơi này tiếp nhận trong mỗi tuần vào khoảng thời gian trước đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.