Thảm cảnh tại bệnh viện nông thôn Ấn Độ giữa sóng thần Covid-19

14/05/2021 15:23 GMT+7

Trong khi tình hình ở Delhi đã được cải thiện, các thị trấn nhỏ như Bijnor vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc đối phó với dịch Covid-19 .

Trong phòng cấp cứu của một bệnh viện công ở miền bắc Ấn Độ, một người con đang ráng sức hồi tỉnh bà mẹ vừa qua đời vì Covid-19
Raushik Gaudiyal, người nhà bệnh nhân, bức xúc: "Tôi đã nói với nhân viên y tế rằng bình oxy đã hết, mẹ tôi đang đau đớn run rẩy. Tôi đã đến gặp anh ta 3 lần nhưng anh ta chỉ ngồi đó nói chuyện với các nữ nhân viên mà không hề đến kiểm tra dù chỉ 1 lần". 

Bệnh nhân Covid-19 cố gắng tự thở vì hết oxy.

Reuters

Đây là một cảnh đau lòng khác, khi một người tuyệt vọng gọi tên người thân đang nằm trên cáng, cố gắng xoa ngực để ông tỉnh lại.
Còn thanh niên nhiễm Covid-19 này phải cố gắng tự để thở trong khi hai người thân của anh đã kiệt sức nằm dài trên chiếc giường nhỏ. 
Chỉ có một bác sĩ trực trong phòng cấp cứu, hầu như không thể thăm khám được cho dòng thác bệnh nhân đang được đưa tới cả trên xe cấp cứu lẫn xe tư nhân tại bệnh viện thị trấn Bijnor ở Uttar Pradesh, bang đông dân nhất của Ấn Độ. 
Làn sóng Covid-19 thứ 2 đã mang chết chóc đến các thị trấn nhỏ và vùng nông thôn Ấn Độ, nghiền nát hệ thống y tế yếu ớt, không được trang bị để đối phó với cuộc khủng hoảng sức khỏe lớn như vậy. 
Ông Sudesh TyagiI, một thân nhân khác tỏ ra bức xúc với tình trạng bệnh viện ở đây: "Có quá nhiều sự lộn xộn, mọi người có thể thấy tình trạng của phòng bệnh. Làm sao có thể cứu sống bệnh nhân ở đây? Nhân viên y tế thì đang đưa ra những lời trấn an vô căn cứ. Đây là địa ngục". 
Ở những khu vực này, bác sĩ là của hiếm, phòng chăm sóc đặc biệt vừa đắt đỏ lại vừa vô cùng ít ỏi, vì vậy bệnh nhân phải chen chúc trong phòng cấp cứu. Thân nhân tấp nập ra vào, cố gắng đỡ đần từ tìm bình oxy đến làm hồi sức nhân tạo. 

Bệnh viện ở Bijnor không được trang bị đầy đủ để đối phó với đại dịch.

Reuters

"Không có bác sĩ nào đến thăm khám, cũng không ai nói sẽ cho bệnh nhân uống thuốc gì. Chúng tôi phải tự đi lấy oxy. Nếu cần thay bình oxy, chúng tôi phải trực tiếp đến gặp họ ít nhất 10 lần", Anh Aman Singh, người nhà bệnh nhân Covid-19, chia sẻ.
Ông Ramakant Pandey, quan chức cấp cao nhất tại Bijnor, cho biết họ đang phải đối phó với số lượng lớn bệnh nhân covid. 
Ramakant Pandey, một quan chức cấp cao thị trấn Bijnor, nói rằng: "Thường xuyên có những bệnh nhân từ nông thôn và thành thị đến. Chúng tôi cũng đã huy động cả 2 bệnh viện tư nhân. Số lượng bệnh nhân khá lớn, không có gì nghi ngờ về điều này". 

Bệnh nhân phải chen chúc trong phòng cấp cứu chật chội.

Chụp màn hình Reuters

Theo Bộ Y tế Ấn Độ, ngày 13.5, số ca nhiễm mới trong ngày là 362.727 ca với 4.120 ca tử vong
Khi video này được quay hôm 11.5, 4 người đã chết trong phòng cấp cứu bệnh viện trong vòng 1 giờ. Trong đó có ông Jagdish Singh, 57 tuổi, người đã chết chỉ sau vài phút nhập viện.  
Con trai ông, Gajendra, nói mình đã chạy khắp bệnh viện tìm nguồn oxy cho cha nhưng không có. 
Anh Gajendra Singh nói: "Bố tôi bị khó thở và chúng tôi đã đưa ông ấy đến đây. Ở đây không có oxy. Bệnh viện đang ở trong tình trạng quá tệ." 

Gia đình phải tự khiêng và sơ cứu cho bệnh nhân Covid-19.

Reuters

Thiếu hụt oxy y tế đã trở thành mối lo lớn cho và nhiều bệnh viện hàng đầu ở Delhi và các thành phố lớn khác đang khẩn cầu thêm nguồn cung để cứu sống bệnh nhân. 
Chính phủ Ấn Độ đang cố gắng thu xếp các nguồn cung từ nước ngoài và trong nước để tiếp tục đương đầu với đại dịch Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.