Thái Lan phủ nhận cáo buộc dùng 'nô lệ khỉ' để hái dừa

10/07/2020 23:06 GMT+7

Nhà chức trách Thái Lan khẳng định nước này không lạm dụng lao động những con khỉ để thu hoạch dừa sau khi nhiều cửa hàng tại Anh gỡ bỏ các sản phẩm dừa nhập khẩu từ Thái Lan.

Thái Lan khẳng định các sản phẩm từ dừa xuất khẩu sang Anh không phải do khỉ thu hoạch. Nhà chức trách Thái nói nước này không sử dụng khỉ để hái dừa ở quy mô công nghiệp.
Các chuỗi cửa hàng tại Anh như Waitrose, Co-Op, Boots và Ocado cam kết không bán các sản phẩm được cho là có sử dụng khỉ trong quá trình sản xuất. Morrisons đã gỡ bỏ các sản phẩm Thái Lan khỏi kệ hàng.

Các sản phẩm làm từ dừa Thái Lan được bày bán trên kệ hàng ở siêu thị.

Reuters

Bà Carrie Symonds, hôn thê của Thủ tướng Anh Boris Johnson, ủng hộ nhóm bảo vệ quyền động vật PETA yêu cầu các siêu thị Anh ngưng bán các chế phẩm từ dừa Thái vì cáo buộc sử dụng "nô lệ khỉ".
Kết luận nghiên cứu của giám đốc PETA châu Á Ashley Fruno cho biết: "PETA thực hiện điều tra bí mật 13 cơ sở ở Thái Lan và phát hiện khỉ bị lạm dụng tại tất cả các cơ sở này. Nên đây là một điều phổ biến. Chính phủ Thái Lan dường như đang có tới 2 lập trường khi một mặt họ phủ nhận việc sử dụng khỉ nhưng mặt khác vẫn bảo vệ việc sử dụng khỉ, họ không thể có cả hai được".

Khỉ được huấn luyện để thu hoạch dừa ở Thái Lan.

Reuters

Tuy nhiên, nhà chức trách Thái Lan đã kịch liệt phủ nhận mọi cáo buộc và lên án truyền thông sai lệch.
"Chúng tôi nhấn mạnh rằng không có chuyện lạm dụng động vật ở đây. Thật không công bằng khi tất cả các nông trại dừa của hơn 200.000 hộ gia đình sẽ bị ảnh hưởng vì thông tin sai lệch về vấn đề này. Ở quy mô công nghiệp, chúng tôi dùng máy móc và nhiều hệ thống sản xuất khác theo đúng Quy định Nông nghiệp cho Các nhà bán lẻ của châu Âu, quy định cấm các công ty lạm dụng động vật. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn có nhiều người dân chung sống với khỉ, nhưng đó là chuyện khác. Dừa do bọn khỉ thu hoạch không được dùng để xuất khẩu, chỉ dùng để tiêu thụ ở cấp tỉnh và thậm chí tôi nghĩ là còn không đủ cung cấp cho mức độ đó", theo bà Mananya Thaiset, Phó bộ trưởng Nông nghiệp Thái Lan.
Năm 2019, Thái Lan đã xuất khẩu lượng sữa dừa trị giá 396 triệu USD. 8% trong số đó được Anh nhập khẩu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.