Tên lửa đối đầu bóng bay: Israel lại không kích Hamas tại Dải Gaza

16/06/2021 15:55 GMT+7

Israel cho biết đã tiến hành không kích nhằm vào các mục tiêu Hamas ở dải Gaza để trả đũa sau khi nhiều bóng bay mang xăng gây cháy được thả từ vùng lãnh thổ này qua Israel trong ngày 15.6.

Có thể nghe thấy âm thanh nhiều vụ nổ ở dải Gaza vào sáng sớm 16.6. Đây là xung đột lớn đầu tiên xảy ra sau 11 ngày hai bên ký kết lệnh ngừng bắn sau cuộc giao tranh kéo dài hồi tháng 5.2021.
Trước đó, những người Do Thái theo chủ nghĩa dân tộc đã tham gia cuộc tuần hành ở khu vực bị chiếm đóng phía đông Jerusalem.
Theo tuyên bố của lực lượng phòng vệ Israel (IDF), các máy bay chiến đấu được triển khai để tấn công các tổ hợp quân sự của lực lượng Hamas ở Khan Yunis và Gaza.

IDF công bố đoạn phim cho thấy không kích trúng các mục tiêu ở Gaza hôm 16.6.

Chụp màn hình clip

IDF nhấn mạnh đã có “hoạt động khủng bố” và “đã chuẩn bị cho mọi tình huống, bao gồm tái khởi động tình trạng thù địch trước các hành động khủng bố tiếp diễn ở Dải Gaza”. Hiện chưa rõ các cuộc không kích có gây thương vong hay không.
Phát ngôn viên lực lượng Hamas tuyên bố trên Twitter rằng người Palestine sẽ tiếp tục “kháng cự dũng cảm và bảo vệ quyền và các địa điểm linh thiêng của mình ở Jerusalem”.
Lực lượng cứu hỏa Israel cho biết những quả bóng bay phóng từ Gaza đã gây ra ít nhất 20 vụ cháy tại các khu dân cư phía nam Israel.

Lính cứu hỏa Israel chữa cháy một vụ hỏa hoạn do bóng bay gây cháy thả từ Hamas gây ra.

AFP

Đây cũng là lần đầu tiên Israel và Hamas xung đột kể từ khi chính phủ liên minh mới nắm quyền lãnh đạo ở Israel hồi cuối tuần qua.
Vụ không kích chỉ kéo dài 10 phút, nhưng là lời nhắc nhở đối với những cư dân Gaza đang nỗ lực hồi phục sau các cuộc giao tranh gần đây rằng lệnh ngừng bắn rất mong manh.
Trước đó, giao tranh giữa Israel và các phiến quân ở Dải Gaza bắt đầu từ ngày 10.5 sau nhiều tuần căng thẳng leo thang ở Đông Jerusalem.
Lực lượng Hamas mở màn, nã rốc két về phía Israel. Sau đó Israel không kích trả đũa.
Quân đội Israel cho biết có hơn 4.300 rốc két đã bắn về phía nước này. Ngược lại, Israel đã tấn công hơn 1.000 mục tiêu phiến quân ở Gaza.
Lệnh ngừng bắn bắt đầu có hiệu lực từ ngày 21.5 nhờ nỗ lực từ Ai Cập và nhiều quốc gia khác.
Ít nhất 243 người, trong đó có hơn 100 phụ nữ và trẻ em thiệt mạng ở Gaza. Israel cho biết đã tiêu diệt ít nhất 225 tay súng ở Palestine. Còn về phía Israel, có 12 người, trong đó có 2 trẻ em thiệt mạng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.