Tây Ban Nha lãnh hậu quả nặng nề vì phớt lờ cảnh báo từ bác sĩ về Covid-19

03/04/2020 12:36 GMT+7

Các hiệp hội y khoa cho biết cảnh báo của các bác sĩ Tây Ban Nha về đại dịch Covid-19 đã bị làm ngơ ở cấp độ chính phủ, và quốc gia này đang phải đối mặt với các hậu quả chết người.

Khi Tây Ban Nha ghi nhận ca nhiễm đầu tiên tại đảo Canary hồi cuối tháng 1, Madrid tuyên bố không có gì phải lo lắng. Chỉ hơn 2 tháng sau, tình hình tại đây thay đổi hoàn toàn.
Số người tử vong vì Covid-19 tại nước này đã cao hơn nhiều so với Trung Quốc đại lục, nơi khởi nguồn của dịch bệnh. Tây Ban Nha đã ghi nhận hơn 100.000 ca nhiễm Covid-19.
Bác sĩ Josep Maria Puig, bệnh viện Del Mar (Barcelona) cho biết: "Trong thời điểm khủng hoảng này, chúng tôi nhận ra đã bỏ phí bao nhiêu thời gian quan trọng khi khủng hoảng bắt đầu. Chúng ta đã có tấm gương của Trung Quốc, lúc đó có vẻ như quá xa vời, nhưng thực ra đó là ví dụ gần gũi nhất về một xã hội có rất nhiều điểm tương đồng với xã hội chúng ta. Tấm gương đó lẽ ra đã có thể cho chúng ta đủ thời gian tự trang bị và bắt đầu chống chọi với virus corona trong những điều kiện tốt hơn".

Bệnh viện dã chiến để điều trị bệnh nhân Covid-19 ở Madrid (Tây Ban Nha).

Reuters

Như các quốc gia khác bị ảnh hưởng nặng nề bởi tình trạng thiếu thiết bị y tế, bác sĩ ở Tây Ban Nha bắt đầu sử dụng các thiết bị bảo hộ tạm bợ như bao nhựa và áo mưa.
Các hiệp hoa y khoa đã đệ đơn kiện ít nhất 10 trong số 17 vùng của Tây Ban Nha, yêu cầu nhà chức trách cung cấp đủ thiết bị trong vòng 24 giờ dựa trên luật quy định về sức khỏe và an toàn. Vụ kiện ở Catalonia đã bị bác bỏ, tuy nhiên, tòa án khẳng định nhà chức trách phải cung cấp trang thiết bị bảo hộ cá nhân ngay khi có hàng.
Maria De La Cuadra, y tá ở La Paz nói: "Tôi bị nhiễm bệnh vì thiếu thiết bị bảo hộ vì chúng tôi không có đủ nguồn cung cấp. Khẩu trang bảo vệ phù hợp quá ngày càng ít. Áo bảo hộ khi phẫu thuật chất lượng tệ hơn, ngắn hơn mà chúng tôi thậm chí còn không có, vì hàng chưa đến. Có rất nhiều người nhiễm bệnh trong số các nhân viên y tế, chúng tôi càng thiếu người hơn mà càng có thêm nhiều bệnh nhân".

Nhân viên y tế trong cuộc chiến chống Covid-19 tại Tây Ban Nha.

Reuters

Tuy nhiên, Tây Ban Nha không phải là quốc gia châu Âu duy nhất không nhận ra các dấu hiệu cảnh báo. Theo biên bản một cuộc họp kín khoảng 1 tháng trước khi các nước châu Âu bắt đầu hối hả săn lùng nguồn cung khẩu trang, máy thở và bộ xét nghiệm, các chính phủ thuộc EU vẫn cho rằng hệ thống y tế đã sẵn sàng, không cần phải mua thêm thiết bị y tế.
Một quan chức của Ủy ban châu Âu thậm chí tuyên bố "mọi thứ trong tầm kiểm soát".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.