Tàu thăm dò Mỹ đáp xuống sao Hỏa để truy vết vi sinh vật cổ đại

19/02/2021 12:31 GMT+7

Ngày 18.2, các nhà lãnh đạo Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA gần Los Angeles vui mừng khi tàu thăm dò Perseverance hạ cánh an toàn xuống Sao Hỏa. Đây là cột mốc đầu tiên của nhiệm vụ truy vết sự sống của vi sinh vật cổ đại trên hành tinh đỏ.

Tàu thăm dò Perseverance rong ruổi ngoài không gian suốt gần 7 tháng qua. Độ dài hành trình lên đến hơn 472 triệu km. Sau đó, tàu đáp xuống Sao Hỏa với vận tốc hơn 19.300 km/h để bắt đầu nhiệm vụ thăm dò trên bề mặt hành tinh này.
Ngay sau khi hạ cánh, tàu Perseverance gửi về Trái Đất những hình chụp trắng đen đầu tiên, trong đó có nhiều hình ảnh chụp lại bóng của con tàu trên bề mặt hành tinh hoang vắng, đầy sỏi đá.
Quy trình hạ cánh tự động và phức tạp của tàu thăm dò Perseverance mà NASA gọi là “7 phút kinh hoàng” là kỳ tích công phu và thách thức nhất trong biên niên sử tàu vũ trụ tự động.

Một trong những hình ảnh trắng đen đầu tiên tàu thăm dò Perseverance chụp được tại Sao Hỏa.

NASA

Giai đoạn hạ cánh là phần có nhiều nguy cơ nhất trong cuộc thám hiểm dài 2 năm, trị giá 2,7 tỉ USD nhằm mục tiêu tìm kiếm các dấu hiệu hóa thạch của vi sinh vật có thể đã phát triển mạnh mẽ trên Sao Hỏa khoảng 3 tỉ năm trước.
Các nhà khoa học hy vọng tìm thấy dấu hiệu sự sống ẩn trong các mẫu trầm tích cổ mà tàu thăm dò Perseverance có thể phân tách từ đá Sao Hỏa, sau đó sẽ được các nhà khoa học ở Trái Đất nghiên cứu. Đây sẽ là những mẫu vật đầu tiên con người thu thập được từ một hành tinh khác.
Hiện có 2 nhiệm vụ Sao Hỏa bổ sung đang được lên kế hoạch để thu thập mẫu vật và đem về NASA trong 10 năm tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.