Tàu sân bay Mỹ 'xuất tướng' ở Biển Đông khi Trung Quốc điều máy bay chiến đấu bay gần Đài Loan

25/01/2021 14:14 GMT+7

Một nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ đã tiến vào Biển Đông giữa lúc căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc và Đài Loan đang khiến Washington lo ngại.

Hôm 24.1, quân đội Mỹ cho biết một nhóm tác chiến tàu sân bay của Mỹ đã tiến vào Biển Đông đúng vào thời điểm căng thẳng giữa Trung Quốc và Đài Loan đang khiến Washington lo ngại, chỉ vài ngày sau khi chính quyền của Tổng thống Joe Biden bắt đầu nhiệm kỳ.
Trong ngày 23.1, Đài Loan thông báo nhiều máy bay ném bom và máy bay chiến đấu của Trung Quốc bay vào Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan. Quân đội Mỹ cho biết nhóm tác chiến do tàu sân bay USS Theodore Roosevelt dẫn đầu, đang tiến hành các hoạt động thường lệ, “để đảm bảo tự do trên biển”.

Nhóm tác chiến tàu sân bay của Mỹ đã tiến vào Biển Đông 

Reuters

Đến hôm 24.1, Đài Bắc lại thông báo có thêm nhiều máy bay Trung Quốc áp sát. Trung Quốc xem Đài Loan là bộ phận lãnh thổ không thể tách rời của mình, và trong vài tháng gần đây đã tăng cường hoạt động quân sự gần hòn đảo này. Tuy nhiên, căng thẳng đã gia tăng trong cuối tuần qua.
Trung Quốc đã điều động máy bay chiến đấu và máy bay ném bom, chứ không phải máy bay trinh sát, như thường lệ. Bắc Kinh chưa đưa ra bình luận về vụ việc. Washington hôm 23.1 thúc giục Trung Quốc ngừng gây sức ép với Đài Loan, đồng thời tái khẳng định cam kết và mong muốn thắt chặt hơn mối quan hệ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.