Tàu khu trục tên lửa Mỹ đi qua Eo biển Đài Loan, Trung Quốc phản ứng

23/06/2021 21:34 GMT+7

Theo Hạm đội 7 của Mỹ, tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Curtis Wilbur đã đi qua Eo biển Đài Loan “như thường lệ” vào hôm 22.6 theo đúng luật pháp quốc tế.

“Việc tàu quá cảnh ở Eo biển Đài Loan thể hiện cam kết của Mỹ đối với khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở”, theo Hạm đội 7 của Mỹ.
Trong khi đó, lực lượng phòng vệ Đài Loan cho hay con tàu khu trục thuộc lớp Arleigh Burke đã đi tới từ hướng bắc, qua eo biển và “tình huống như bình thường”.
Trong một thông báo sau đó, Chiến khu Đông bộ Trung Quốc bày tỏ phản đối, cho rằng động thái này của Mỹ “tạo rủi ro an ninh” trong khu vực.

Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Curtis Wilbur đã đi qua Eo biển Đài Loan.

Một tháng trước, tàu USS Curtis Wilbur cũng đã đi qua Eo biển Đài Loan.
Khoảng 1 tuần trước, Đài Loan cho biết 28 máy bay Trung Quốc, bao gồm nhiều chiến đấu cơ và oanh tạc cơ hạt nhân, đã xâm nhập vùng nhận diện phòng không (ADIZ) của Đài Loan, đánh dấu lần xâm nhập có số lượng máy bay tham gia lớn nhất từ trước đến nay.
Vụ việc này xảy ra sau khi lãnh đạo các quốc gia G7 ra tuyên bố chung lên án Trung Quốc vì nhiều vấn đề và nhấn mạnh tầm quan trọng của hòa bình, ổn định của Eo biển Đài Loan.
Trung Quốc luôn kiên định xem Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể chia cắt và không loại trừ khả năng lấy lại bằng vũ lực.
Mỹ không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan nhưng là bên ủng hộ lớn cho Đài Loan trên trường quốc tế. Ngoài ra Mỹ cũng ký nhiều hợp đồng vũ khí lớn với Đài Loan. Căng thẳng giữa hai bờ eo biển Đài Loan đã leo thang từ năm 2020. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.