Tàu chở dầu Iran cập bến Venezuela bất chấp Mỹ cảnh cáo trừng phạt

25/05/2020 16:23 GMT+7

Ngày 23.5, chiếc đầu tiên trong số 5 tàu chở dầu đã chuẩn bị cập cảng ở thủ đô Caracas (Venezuela) bất chấp Mỹ cảnh báo sẽ cân nhắc trả đũa việc giao hàng này.

Venezuela là một trong số các quốc gia có trữ lượng dầu mỏ lớn nhất thế giới nhưng hiện nay, nước này đang khan hiếm nguồn cung sản phẩm xăng dầu trong tình cảnh nền kinh tế chật vật.
Ngày 24.5, Tổng thống Nicolas Maduro cảm ơn Iran trên kênh truyền hình quốc gia: "Gửi đến mọi người dân Iran, từ tận đáy lòng, [xin cảm ơn] vì tình đoàn kết, sự ủng hộ, lòng dũng cảm và vì quyết định của đất nước bạn. Hôm qua tàu chở dầu đã đến Venezuela vào cuối tháng Ramadan, thời kì thiêng liêng của người anh em Hồi giáo. Tàu Fortune đã đến".

Tàu chở dầu của Iran đến Venezuela hồi cuối tuần qua.

Reuters

Iran cung cấp hơn 1,5 triệu thùng nhiên liệu cho Venezuela. Chuyến hàng này dẫn đến căng thẳng ngoại giao giữa Mỹ với Iran, Venezuela. Cả 2 nước này đều đang bị Mỹ áp lệnh cấm vận.
Phe đối lập ở Venezuela cũng lên án chuyến giao hàng này, buộc ông Maduro phải chịu trách nhiệm cho khủng hoảng kinh tế kéo dài suốt 6 năm qua.
Tàu chở dầu thứ 2, Forest, hôm 23.5 đã vào vùng biển Ca-ri-bê. 3 tàu còn lại đang vượt qua Đại Tây Dương.
Hệ thống các nhà máy lọc dầu của Venezuela có năng lực xử lý 1,3 triệu thùng dầu mỗi ngày nhưng trong năm 2020 chỉ mới hoạt động 10% công suất. Hiện tại, các tàu chở dầu của Iran là nguồn sống của Venezuela.
Nhưng lượng dầu này cũng chỉ đủ cung cấp nhiên liệu đủ trong 1 tháng cho Venezuela với mức tiêu thụ hiện tại. Venezuela trước đây từng là một nước xuất khẩu dầu hàng đầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.