Tất cả đồng minh Tổng thống Trump bị điều tra về Nga can thiệp bầu cử đã được ân xá

25/12/2020 15:03 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục xóa bỏ hoàn toàn các bản án trong cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ. Hôm 23.12, ông công bố lệnh ân xá cựu chủ tịch chiến dịch tranh cử Paul Manafort và cố vấn thân cận Roger Stone sau khi ân xá 2 đồng minh khác một ngày trước đó.

Đây là lần ân xá thứ 2 trong vài ngày qua khi Tổng thống Donald Trump sắp sửa kết thúc nhiệm kỳ.
Ông cũng ân xá cho Charles Kushner, cha của con rể Jared Kushner. Ông Manafort và Stone đều từ chối hợp tác trong cuộc điều tra cáo buộc Nga can thiệp kỳ bầu cử năm 2016.
Hôm 22.12, ông Trump ân xá cho 2 nhân vật quan trọng khác trong cuộc điều tra: cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn và cựu cố vấn George Papodapoulos.
Ông Manafort là người đầu tiên trong số các đồng minh của ông Trump đối mặt với các cáo buộc của công tố viên đặc biệt Robert Mueller. Lệnh ân xá của tổng thống giúp ông thoát án tù 7,5 năm.

Tổng thống Trump và cựu chủ tịch chiến dịch tranh cử Paul Manafort.

Reuters

Ông Manafort đăng trên Twitter cá nhân: “Lời nói không thể diễn tả trọn vẹn sự biết ơn của chúng tôi”
Văn phòng công tố quận Manhattan đã truy tố ông Manafort ở New York vì cáo buộc gian lận thế chấp và các tội hình sự khác. Văn phòng này khẳng định sẽ tiếp tục kháng cáo sau khi vụ án bị hủy bỏ với lý do vi phạm nguyên tắc bất trùng khả tố.
Ông Stone bị kết án hồi tháng 11.2019 vì lừa dối các điều tra viên trong vụ điều tra Nga can thiệp bầu cử. Hồi đầu năm nay, ông Trump đã giảm án gần 3,5 năm cho ông Stone, chỉ một ngày trước khi ông Stone phải thi hành án.
Với trường hợp Charles Kushner, ông này nhận tội trốn thuế, giả mạo nhân chứng và tài trợ cho các chiến dịch bất hợp pháp hồi năm 2004.
Ông Chris Christie, cựu thống đốc bang New Jersey là người đã khởi tố vụ án của ông Kushner. Năm 2019, ông Christie cho biết vụ án này là “một trong những tội ác gây phẫn nộ và ghê tởm nhất” ông từng khởi tố.
Trong vụ án này, Charles Kushner thừa nhận đã bôi nhọ em rể vì đã hợp tác với các công tố viên. Ông Kushner đã thuê gái điếm đến dụ dỗ em rể và bí mật gửi đoạn phim cho em gái mình.
Ông Trump dự kiến tiếp tục công bố thêm nhiều lệnh ân xá trong thời gian sắp tới. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.