Tập trận như thật làm người dân bức xúc, quân đội Latvia phải xin lỗi

La Vi
La Vi
14/09/2021 19:24 GMT+7

Thủ đô Riga của Latvia đột ngột biến thành khu vực chiến sự vào cuối tuần qua, khi nhiều binh sĩ nổ súng khiến dân thường lo sợ. Hóa ra, đó là một cuộc tập trận không báo trước.

Nhiều video về vụ việc hôm 11.9 nhanh chóng lan truyền, cho thấy nhiều người lính trên đường phố của Latvia, nép mình sau ô tô và bắn súng vào một tòa nhà. 
Video khác cho thấy một người lính nổ súng khi một người phụ nữ đưa con đi ngang qua. Người phụ có vẻ đã giật mình còn đứa trẻ thì khóc ré lên. 

Nhiều clip được đăng lên mạng xã hội cho thấy binh lính tập trận với súng ngay cạnh người đi bộ.

Chụp màn hình clip

Không có hàng rào hay dấu hiệu nào cho thấy đang có tập trận diễn ra. Nếu không có sự xuất hiện của các sĩ quan giám sát không vũ trang thản nhiên di chuyển giữa các binh sĩ, khó mà nghĩ rằng đây không phải vùng chiến sự. Sự việc đã gây ra nhiều bình luận đầy giận dữ. 
Nhiều người nói rằng cư dân của thành phố ít nhất nên được thông báo rõ ràng qua tin nhắn. Một số khác thì cho rằng khu vực nên được rào kín. 
Quân đội sau đó xin lỗi và nói rằng họ chỉ sử dụng đạn mã tử và không có bất kỳ tổn hại nào xảy ra. 
Bộ Quốc phòng Latvia nói: "Trong các cuộc diễn tập như vậy, chúng tôi chỉ sử dụng đạn mã tử, chỉ gây tiếng ồn chứ không gây nguy hiểm đến sức khỏe hay tính mạng của người khác. Lần này, chúng tôi đã sử dụng đạn mã tử nhưng gây ra sự hiểu lầm nghiêm trọng này". 

Cuộc tập trận NATO Namejs 2021 có sự tham gia của khoảng 9.300 binh lính.

Global Look Press

Cuộc huấn luyện tại Riga là một phần của cuộc tập trận NATO Namejs 2021, diễn ra từ ngày 30.8-3.10 tại nhiều địa điểm ở Latvia. Các cuộc tập trận có sự tham gia của khoảng 9.300 binh lính đến từ các quốc gia khác nhau trong khối. 
Ba binh sĩ đã bị thương trong cuộc tập trận do một vụ tai nạn chưa được xác định vào hôm 11.9. Bộ Quốc phòng Latvia cho biết hai quân nhân thuộc lực lượng vũ trang đồng minh đã phải nhập viện trong tình trạng ổn định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.