Tầng tên lửa Trung Quốc nặng 21 tấn có thể rơi xuống Trái Đất ngày 8.5

05/05/2021 12:31 GMT+7

CNN ngày 5.5 đưa tin Bộ Quốc phòng Mỹ đang theo dõi một tên lửa lớn của Trung Quốc đang mất kiểm soát và dự kiến sẽ rơi xuống trái đất vào cuối tuần này.

Hiện có nhiều lo ngại về việc các mảnh vỡ của tên lửa này sẽ gây thiệt hại. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Mike Howard cho biết tên lửa Trường Chinh 5B của Trung Quốc dự kiến trở lại bầu khí quyển trái đất “khoảng ngày 8.5”.
Hiện Bộ Tư lệnh không gian của Mỹ đang theo dõi quỹ đạo của tên lửa trên. Tuy nhiên, chỉ có thể xác định điểm rơi chính xác trong vòng vài giờ trước khi nó rơi xuống.
Theo ông Howard, Phi đoàn Kiểm soát không gian số 18 sẽ cung cấp thông tin cập nhật hằng ngày về vị trí của tên lửa trên trang web Space Track.
Theo SpaceNews, tầng trung tâm nặng 21 tấn của tên lửa Trường Chinh 5B đang trong tình trạng mất kiểm soát và có thể rơi xuống Trái đất.
Kể từ tuần trước cho đến ngày 4.5, lõi tên lửa Trường Chinh 5B đã giảm độ cao gần 80 km và các nhà quan sát nghiệp dư phát hiện nó trong tình trạng vô cùng bất ổn.
Tên lửa này mang theo module đầu tiên của trạm không gian mới lên quỹ đạo, được Trung Quốc phóng lên vào ngày 29.4.
Tuy nhiên, thay vì rơi xuống điểm đã định trên biển như các tên lửa trước đây, tầng trung tâm của tên lửa đẩy Trường Chinh 5B bắt đầu xoay quanh địa cầu trong sự bất lực của Trung Quốc.
Tầng trung tâm của Trường Chinh 5B có chiều dài 30m, bề ngang 5 m. Với kích thước này, nhiều khả năng vẫn còn một mảnh lớn tên lửa sống sót khi lao qua tầng khí quyển của địa cầu.
Cuộc hành trình của xác tên lửa Trường Chinh 5b đi ngang New York, MadridBắc Kinh ở phía bắc và miền nam Chile, Wellington (New Zealand) về phía nam.
Đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc để mặc phần còn lại tên lửa đẩy Trường Chinh 5B rơi mất kiểm soát, tình trạng lẽ ra hoàn toàn có thể tránh được như các cường quốc không gian Mỹ, Nga đang áp dụng.
Để tránh tên lửa đẩy rơi xuống đầu cư dân Trái đất, các nhà sản xuất cần phải tuân thủ một trong hai điều kiện sau đây: lắp tầng đẩy cho tên lửa để đưa nó vào điểm đáp an toàn trên biển sau khi tiến nhập khí quyển; hoặc là trang bị hệ thống ổn định và động cơ cho phép giảm vận tốc và quay đầu tên lửa 180 độ để xuống vùng biển đã định.
Thế nhưng, dòng tên lửa Trường Chinh 5B hoàn toàn không được lắp đặt 2 công năng trên.
“Và thế là nó cứ bị vứt trên quỹ đạo theo kiểu cũ trước khi tiến nhập khí quyển trong tình trạng không thể kiểm soát”, chuyên gia Jonathan McDowell, nhà vật lý học thiên thể của Đại học Harvard (Mỹ), phân tích và nói thêm rằng đây là điều vô cùng bất thường trong thời đại ngày nay.
Dù vẫn chưa có luật quốc tế yêu cầu tên lửa phải được chế tạo như trên, nhưng các cơ quan không gian trên thế giới đều tuân thủ quy định bất thành văn này. Việc Trung Quốc phớt lờ chuyện thay đổi thiết kế để tên lửa đẩy của họ an toàn hơn khi sử dụng được chuyên gia McDowell gọi là “sự vô trách nhiệm quá đáng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.