Tận mắt xem cưa sừng tê giác châu Phi để tránh bị săn trộm

07/06/2020 09:29 GMT+7

Châu Phi vừa cưa sừng của hàng chục con tê giác để ngăn chặn những kẻ săn trộm lợi dụng tình hình du lịch xuống dốc vì đại dịch Covid-19 để giết tê giác lấy sừng.

Sau khi được cưa sừng, tê giác chỉ còn lại phần sừng rất nhỏ, không hấp dẫn kẻ săn trộm. Nơi đây thuộc Công viên Quốc gia Pilanesburg, một con sư tử đang ăn xác một con tê giác bị những kẻ săn trộm lấy sừng vài ngày trước đó.
Các chuyên gia lo ngại sự vắng mặt của du khách vì lệnh phong tỏa chống dịch Covid-19 có thể khiến nạn săn trộm tê giác tăng vọt. Đây là địa điểm một con tê giác cái được tiêm thuốc an thần trước khi được cưa sừng bằng cưa điện. Đội ngũ cưa sừng phải kiềm chế con của nó.
"Một trong số những giải pháp duy nhất chúng tôi làm được hiện tại là cưa sừng tê giác, nên chúng tôi bắt đầu thực hiện giải pháp chưa từng có tiền lệ này để nỗ lực bảo vệ những con vật, cắt đi sừng của chúng. Chúng tôi không khẳng định đây là giải pháp đúng đắn",  theo Nico Jacobs, thành viên sáng lập tổ chức phi lợi nhuận Rhino 911.

Dù có thành phần chính tương tự như móng tay người, sừng tê giác vẫn bị lấy trộm để chế tạo dược phẩm.

Unsplash

Cùng với nhà chức trách, tổ chức này bắt đầu cưa sừng tê giác từ 3 năm trước. Jacobs cho biết nạn săn trộm đã giảm sau đó. Số tê giác trong các công viên, số lượng tê giác đã được cưa sừng được giữ bí mật để bảo vệ chúng.
Tê giác đã có mặt trên trái đất 30 triệu năm, nhưng sau nhiều năm bị săn đuổi và mất dần nơi sinh sống, số lượng tê giác hiện chỉ còn khoảng 27.000 con, theo Tổ chức Tê giác Quốc tế. Giá của sừng tê giác là 60.000 USD/ kg, đắt hơn giá cocaine và vàng.
Tại Đông Á, sừng tê giác được dùng để bào chế dược phẩm dù thành phần chính của chúng tương tự như móng tay người. Việc cưa sừng tê giác để chống săn trộm gây tranh cãi vì khiến tê giác đực dễ bị tổn thương trong những lần đối đầu với các con vật khác. Nhưng trong quá trình sinh tồn thì sừng không đóng vai trò thiết yếu và chúng có thể mọc lên lại như móng tay người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.