Tân đại sứ Trung Quốc tại Mỹ lạc quan dù quan hệ song phương căng thẳng

29/07/2021 20:52 GMT+7

Tân đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Tần Cương hôm 28.7 thể hiện sự lạc quan về quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington.

Ông Tần Cương cũng hy vọng Mỹ sẽ nhanh chóng vượt qua dịch Covid-19 và cho rằng 2 quốc gia có tiềm năng hợp tác lớn:
“Tôi tin tưởng chắc chắn rằng cánh cửa quan hệ Mỹ-Trung Quốc, vốn đã mở ra, là không thể và không nên bị đóng lại. Đây là xu hướng của thế giới, lời kêu gọi của thời đại và mong muốn của người dân"
Ông Tần thay thế người tiền nhiệm là ông Thôi Thiên Khải - đại sứ Trung Quốc tại Mỹ có nhiệm kỳ lâu năm nhất. Ông Thôi rời khỏi vị trí hồi tháng 6.2021 sau 8 năm giữ chức vụ này.

Tân đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Tần Cương.

Ông Tần từng là phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc suốt 2 nhiệm kỳ từ năm 2006 đến 2014. Ông nổi tiếng có nhiều tuyên bố cứng rắn, công khai bảo vệ lập trường của Trung Quốc.
Vài ngày trước khi ông Tần phát biểu trong cương vị mới, cuộc gặp giữa các nhà ngoại giao Trung Quốc và Mỹ đã kết thúc vô cùng căng thẳng.
Cả Washington lẫn Bắc Kinh đều muốn phía bên kia nhượng bộ để các cuộc đàm phán có tiến triển.
Quan hệ Mỹ-Trung đã xấu đi rõ rệt dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump. Vị trí đại sứ Mỹ tại Trung Quốc đã để trống từ năm 2020 khi ông Terry Branstad từ chức để hỗ trợ chiến dịch tái tranh cử của ông Trump.
Tổng thống Biden vẫn chưa đề cử người thay thế, dù có thông tin trong giới ngoại giao cho rằng cựu đại sứ Mỹ tại NATO Nicholas Burns là một lựa chọn thích hợp.

Trung Quốc chỉ trích Mỹ "tưởng tượng" ra kẻ thù, gây bế tắc quan hệ song phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.