Tấn công người Mỹ gốc Á ngày càng tăng, Bộ Tư pháp phải điều tra

27/02/2021 16:54 GMT+7

Ngày 26.2, Bộ Tư pháp Mỹ tuyên bố đang điều tra làn sóng tội ác vì thù ghét ngày càng gia tăng ở Mỹ, đặc biệt khi nhiều người Mỹ gốc Á đứng trước nguy cơ bị tấn công vì động cơ chính trị kể từ khi cựu Tổng thống Donald Trump bắt đầu gọi virus gây Covid-19 là “virus Trung Quốc ”.

Ngày 26.2, một quan chức Vụ Dân sự thuộc Bộ Tư pháp Mỹ cho biết vụ này đang phối hợp với Cục Điều tra Liên bang (FBI), các công tố viên liên bang và cảnh sát địa phương để “đánh giá các tội ác vì thù ghét tiềm tàng” mà không cung cấp thêm chi tiết.
Một quan chức khác cho biết tuyên bố trên là lời đáp trả trực tiếp đối với các báo cáo ngày càng tăng về nạn bạo lực chống người Mỹ gốc Á.
Từ tháng 3 đến tháng 12.2020, có hơn 2.800 báo cáo về nạn thù địch đối với người châu Á ở Mỹ, theo dữ liệu do tổ chức Stop AAPI Hate thu thập. Quấy rối bằng lời nói chiếm hơn 70% trong tổng số vụ báo cáo và tấn công thể chất chiếm hơn 8%.
Đoạn clip từ camera an ninh quay lại cảnh một người đàn ông châu Á (91 tuổi) ở Oakland (bang California) bị xô ngã xuống đất hồi cuối tháng 1.2021 thu hút nhiều chú ý từ cộng đồng mạng.
Nghi phạm vụ tấn công sau đó bị bắt và hiện đối mặt với nhiều cáo buộc khác liên quan đến các vụ tấn công ở khu Chinatown. Các công tố viên cũng điều tra khả năng các vụ tấn công có động cơ chủng tộc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.