Tân bộ trưởng quốc phòng, bộ trưởng tài chính Mỹ đều thuộc diện 'đầu tiên trong lịch sử'

23/01/2021 16:21 GMT+7

Hôm 22.1, Thượng viện Mỹ thông qua đề cử Bộ trưởng Quốc phòng của Tổng thống Joe Biden . Ngoài ra, đề cử nữ bộ trưởng tài chính “đầu tiên trong lịch sử” khác của nội các ông Biden cũng sắp được thông qua.

Tướng về hưu Lloyd Austin sẽ là người da màu đầu tiên lãnh đạo Lầu Năm Góc. Kết quả bỏ phiếu là 93 phiếu thuận và 2 phiếu chống, vượt xa mức cần thiết để ông Austin được thông qua.
Các nghị sĩ lưỡng đảng cho biết họ hài lòng khi ông Austin sẽ được bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo Lầu Năm Góc, chỉ 2 ngày sau lễ nhậm chức của Tổng thống Biden.
Thượng nghị sĩ James Inhofe đã thúc giục các thượng nghị sĩ khác thông qua đề cử ông Austin, vì nước Mỹ đang “ở trong thời điểm bị đe dọa nhất”.

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đến Lầu Năm Góc làm việc sau khi được Thượng viện thông qua.

Reuters

Ngày 21.1, Quốc hội Mỹ đã thông qua đề nghị miễn trừ, cho phép ông Austin lãnh đạo Lầu Năm Góc dù khoảng thời gian kể từ khi rời quân ngũ của ông đến nay chưa đủ 7 năm theo yêu cầu.
Sau khi được xác nhận, ông Austin đã đến Lầu Năm Góc và bắt đầu làm việc. Ông điện đàm với tổng thư ký NATO và tham gia một cuộc họp về khủng hoảng toàn cầu với các lãnh đạo Lầu Năm Góc.
Ngoài ra, trong ngày 22.1, một đề cử “đầu tiên trong lịch sử” khác của nội các ông Biden cũng sắp được thông qua. Bà Janet Yellen, sẽ là nữ Bộ trưởng Tài chính đầu tiên của Mỹ sau khi được Thượng viện Mỹ xác nhận.
Ủy ban Tài chính Thượng viện Mỹ cho biết đã nhất trí thông qua đề cử bà Yellen, và bà chắc chắn sẽ dễ dàng được Thượng viện thông qua. Các nghị sĩ Cộng hòa cũng ủng hộ bà Yellen dù vẫn còn nhiều lo ngại vì sự ủng hộ của bà dành cho kế hoạch kích thích kinh tế trị giá 1,9 nghìn tỉ USD.
Trong phiên điều trần hồi đầu tuần này, bà Yellen nhấn mạnh nhà chức trách Mỹ cần phải “mạnh mẽ hành động”, nếu không sẽ dẫn đến nguy cơ suy thoái kinh tế và gây thiệt hại nghiêm trọng cho thị trường lao động.

Bà Janet Yellen tham gia phiên điều trần trực tuyến của Thượng viện Mỹ.

Reuters

“Cả tổng thống và tôi đều sẽ không đề xuất gói cứu trợ này mà không đánh giá gánh nặng nợ nần của đất nước. Nhưng hiện tại với lãi suất hiện ở mức thấp lịch sử, điều khôn ngoan nhất chúng ta có thể làm là hành động mạnh mẽ. Về lâu về dài, tôi tin rằng lợi ích thu được sẽ vượt xa cái giá phải trả, đặc biệt nếu chúng ta quan tâm đến việc giúp đỡ những đối tượng đã gặp khó khăn trong thời gian dài”, bà Yellen nói.
Bà Yellen cũng sẽ chịu trách nhiệm thúc đẩy các kế hoạch chi tiêu cơ sở hạ tầng và tăng thuế của Tổng thống Biden. Tuy nhiên, các nghị sĩ Cộng hòa nhấn mạnh họ bỏ phiếu cho bà Yellen vì cam kết “sẽ hợp tác” với họ của bà.
Trước đây, bà Yellen là Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ và lãnh đạo Hội đồng Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng dưới thời Tổng thống Bill Clinton.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris tuyên thệ nhậm chức hôm 20.1.

Reuters

Nội các của ông Biden cũng đã có sự tham gia mang tính lịch sử của Phó Tổng thống Kamala Harris, là người phụ nữ đầu tiên, người da màu đầu tiên và người Mỹ gốc Á đầu tiên nắm giữ chức vụ quyền lực thứ hai của nước Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.