'Súng ma' là gì mà Tổng thống Biden muốn xóa sổ?

09/04/2021 22:28 GMT+7

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland trong ngày 8.4 đã công bố các biện pháp kiểm soát để giải quyết bạo lực súng đạn ở Mỹ, trong động thái mà Nhà Trắng mô tả là bước đầu tiên để hạn chế các vụ xả súng hàng loạt , và tự sát bằng súng.

Trong ngày 8.4, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland đã công bố các biện pháp kiểm soát để giải quyết bạo lực súng đạn ở nước này, và Nhà Trắng mô tả đây là bước đầu tiên để hạn chế các vụ xả súng và tự sát bằng súng.
Phát biểu tại Vườn Hồng trước nhiều nạn nhân và gia đình nạn nhân bạo lực súng đạn, ông Biden cho biết các biện pháp mới bao gồm các kế hoạch để Bộ Tư pháp truy quét “súng ma” tự lắp ráp. Cũng theo quy định mới, thiết bị nẹp ổn định có thể giúp biến súng ngắn bán tự động thành súng trường cũng phải được đăng ký theo Đạo luật Súng quốc gia.

Tổng thống Joe Biden phát biểu tại Vườn Hồng ở Nhà Trắng, bang Washington (Mỹ), ngày 8.4

Reuters

Ông Biden cho biết ông cũng sẽ yêu cầu Cục Rượu, Thuốc lá, Súng và Chất nổ công bố báo cáo hàng năm về nạn buôn bán súng ở Mỹ và giúp các bang dễ dàng áp dụng luật “cờ đỏ” gắn cờ có nguy cơ đối với những người sở hữu súng riêng. Ngoài ra, việc loại bỏ quyền miễn trừ đối với các nhà sản xuất súng sẽ là ưu tiên hàng đầu.
Từ trước đến nay, ông Biden luôn ủng hộ việc hạn chế súng, nhưng ông bị sức ép đẩy mạnh hành động sau các vụ xả súng hàng loạt gần đây ở Colorado và Georgia. Tổng thống cho biết các biện pháp được công bố hôm 8.4 là một điểm khởi đầu.

Nơi được cho là nhà của cựu VĐV Mỹ Phillip Adams, người đã nổ súng giết 5 người

CNN

Các lệnh hành pháp của ông Biden chưa đáp ứng tất cả các lời hứa trong chiến dịch tranh cử của ông, vì các dự luật bị chia đều số phiếu 50-50 tại Thượng viện đều khó thành hiện thực. Nhưng Nhà Trắng nói rằng tổng thống sẽ tiếp tục thúc đẩy Quốc hội thực hiện các bước đi mạnh mẽ hơn.
Giới lập pháp thuộc đảng Cộng hòa đã ngăn chặn những nỗ lực gần đây nhằm ban hành bất kỳ hình thức kiểm soát súng nào ở cấp liên bang. Trước thông báo của ông Biden, lãnh đạo phe Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy đã viết trên Twitter rằng các biện pháp sẽ “chà đạp lên các quyền 2A trong hiến pháp” và rằng ông “sẽ không ủng hộ điều đó”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.