Mượn công nghệ không gian làm robot hỗ trợ điều trị bệnh nhân Covid-19

06/03/2020 10:05 GMT+7

Các nhà nghiên cứu ở Trung Quốc đã phát triển một robot mà họ hy vọng sẽ giúp các bác sĩ điều trị cho bệnh nhân nhiễm virus corona gây dịch Covid-19 ở tuyến đầu.

Cánh tay robot gắn trên bánh xe có thể là một công cụ quan trọng trong cuộc chiến chống lại dịch Covid-19 do virus corona  chủng mới gây ra. Robot có thể lấy mẫu trong miệng, lấy nhiệt độ và thậm chí lắng nghe nhịp tim của bạn. Các bác sĩ không cần phải ở cùng phòng mà thậm chí có thể kiểm soát robot từ một thành phố khác.
Ông Zheng Gangtie, Giáo sư Đại học Thanh Hoa và cũng là nhà thiết kế ra robot, nói rằng các bác sĩ rất dũng cảm, nhưng loại virus này quá dễ lây lan. “Vì vậy, robot là công cụ quan trọng để thực hiện các nhiệm vụ nguy hiểm nhất, đặc biệt là khi tình hình bên ngoài Trung Quốc cũng đang có diễn biến phức tạp.”

Hiện robot đã được triển khai đến tâm dịch Vũ Hán (Trung Quốc) để hỗ trợ cho các bác sĩ

Reuters

Ý tưởng chế tạo robot đến với ông vào Tết Nguyên đán, khi dịch bệnh đã trở nên rất nghiêm trọng và nhiều nhân viên y tế đã bị nhiễm bệnh. Thậm chí một số y bác sĩ đã tử vong vì dịch Covid-19. Các robot sử dụng công nghệ tương tự như trên trạm không gian và robot thám hiểm mặt trăng.
Chúng gần như có thể tự làm mọi việc, thậm chí có thể tự khử trùng sau khi tương tác với bệnh nhân. Tuy nhiên, Zheng sớm nhận ra rằng robot không thể thay thế bác sĩ. “Phản hồi từ các bác sĩ là tốt nhất không nên tự động hóa hoàn toàn vì phải có một người ở đó bên cạnh bệnh nhân để an ủi và trấn an họ.”
Giáo sư Zheng cho biết một robot đã đến Vũ Hán, tâm dịch Covid-19, để thực hiện nhiệm vụ. Các bác sĩ ở đó sẽ đào tạo robot, và nếu tất cả đúng theo kế hoạch, robot có thể bắt đầu hỗ trợ bệnh nhân nhiễm virus ngay từ tuần này. Ông Zheng cho biết ông muốn chế tạo thêm robot, nhưng nguồn tài trợ từ trường đại học đã hết. Nguyên nhân thì rất dễ hiểu: mỗi robot có giá thành trên 70.000 USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.