Số người chết vượt 40.000, cách xử lý dịch Covid-19 của thủ tướng Anh bị nghi ngờ

13/05/2020 15:37 GMT+7

Số người chết vì dịch Covid-19 tại Vương quốc Anh hiện đã vượt mốc 40.000, cho đến nay là con số nghiêm trọng nhất ở châu Âu , đặt ra nhiều câu hỏi về cách thức xử lý khủng hoảng y tế của Thủ tướng Boris Johnson.

Số người chết vì dịch Covid-19 của Vương quốc Anh đã vượt quá 40.000 và cho đến nay, đây là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nhất ở châu Âu. Những con số mới đang đặt ra nhiều câu hỏi hơn về cách xử lý khủng hoảng của Thủ tướng Boris Johnson.
Theo một thống kê của hãng tin Reuters, dựa trên số liệu do Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh và xứ Wales công bố kết hợp với số liệu của Scotland và Bắc Ireland, tổng số người chết vì Covid-19 của Vương quốc Anh là 38.000 trong ngày 3.5. Kể từ đó đến nay, có thêm ít nhất 2.250 người tử vong tại các bệnh viện Anh vì Covid-19.

Thủ tướng Anh Boris Johnson phát biểu trong phiên họp quốc hội tại Hạ viện ở thủ đô London (Anh) hôm 11.5

Reuters

Dữ liệu được đưa ra chỉ 1 ngày sau khi ông Johnson công bố kế hoạch dần dần đưa nước Anh trở lại nhịp sống bình thường.
Ông phát biểu: “Mọi người nên cảnh giác bằng cách làm việc ở nhà nếu có thể, hạn chế tiếp xúc với người khác, giữ khoảng cách nếu bạn đi ra ngoài - cách nhau 2 mét, nếu có thể hãy rửa tay thường xuyên, che mặt khi ở trong không gian kín và nơi khó thực hiện giãn cách xã hội, ví dụ như ở một số cửa hàng hoặc trên phương tiện giao thông công cộng.”
Hôm 12.5, Bộ trưởng Thương mại Alok Sharma cũng thông báo sẽ bắt đầu cho phép hàng quán mở lại từ đầu tháng 6. Tuy nhiên, nỗ lực dỡ phong tỏa dần dần của chính phủ Anh đang gây lúng túng.

Một biển hiệu đề đóng cửa tại khu cắm trại Betws-y-Coed tại Xứ Wales hôm 25.4

Reuters

Giới lãnh đạo của Scotland, Xứ Wales và Bắc Ireland đã quyết định chưa nới lỏng những hạn chế của mình. Họ nói rằng lời khuyên của Thủ tướng Johnson chỉ áp dụng tại nước Anh và đề nghị người dân tiếp tục ở nhà.
Số người chết gia tăng tại Anh đã tăng áp lực lên ông Johnson. Các đảng đối lập chỉ trích ông quá chậm chạp trong việc áp dụng phong tỏa, quá chậm trong việc triển khai xét nghiệm hàng loạt và quá chậm khi không cung cấp đủ thiết bị bảo hộ cho các bệnh viện.

Một biển hiệu với nội dung cảm ơn NHS ở phố Oxford, thủ đô London (Anh) hôm 12.5

Reuters

Dữ liệu cũng đã vẽ nên một bức tranh ảm đạm về tình hình tại các viện dưỡng lão, hiện chiếm 1/3 trong số tất cả các trường hợp tử vong Covid-19 ở Anh và xứ Wales. Không như số người chết hằng ngày được chính phủ công bố, số liệu hôm 12.5 còn bao gồm các trường hợp nghi ngờ tử vong do Covid-19.
Hồi tháng 3, cố vấn khoa học trưởng của Anh bình luận rằng nếu nước Anh có thể kiểm soát để số người chết dưới mức 20.000 thì đó sẽ là “kết quả tốt”. Cho đến nay, Vương quốc Anh đã vượt quá xa cột mốc này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.