Số người chết vì Covid-19 tại New York ngang với vụ khủng bố 11.9

04/04/2020 17:33 GMT+7

Tiểu bang New York ghi nhận hơn 500 trường hợp tử vong trong một ngày, nâng tổng số lên gần 3.000 – gần bằng số người thiệt mạng tại Mỹ trong sự kiện 11/9 .

Thống đốc bang New York Andrew Cuomo cảnh báo “New York đang trong giai đoạn khủng hoảng” khi trong hôm 3.4, New York đã ghi nhận “ngày chết chóc” nhất vì dịch Covid-19 với hơn 500 ca tử vong, nâng tổng số người chết tại đây lên gần 3.000 gần bằng con số thiệt mạng tại Mỹ trong vụ khủng bố 11.9.2001.
Ông Andrew Cuomo lên tiếng kêu cứu, mong muốn nhận được thêm các nguồn lực trên toàn quốc vì tiểu bang chỉ còn đủ máy thở, giường bệnh viện và các vật tư y tế khác để dùng trong vài ngày nữa với những điều tồi tệ nhất sắp xảy ra.

Bên trong bệnh viện dã chiến tại Trung tâm Hội nghị Javits ở Manhattan, thành phố New York (Mỹ)

Reuters

“Trong thời gian tới, người dân sẽ chết vì họ vào bệnh viện mà lại không có giường gắn máy thở, vì không có giường, không có nhân viên hoặc không có thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE) hoặc không có máy thở. Đó là những gì sắp xảy ra”, ông Cuomo nói.
Chỉ riêng thành phố New York đã chiếm hơn 1/4 số ca tử vong ở Mỹ vì dịch. Thống đốc Cuomo cho biết ông sẽ ký một sắc lệnh để trưng dụng máy thở từ các tổ chức chưa cần thiết rồi sau đó sẽ trả lại hoặc hoàn tiền.
Trong khi đó, các nhân viên y tế đã biểu tình bên ngoài bệnh viện Mount Mount Sinai, mong muốn gióng lên tiếng chuông cảnh báo về tình trạng thiếu thốn thiết bị y tế đang thiếu thốn ở thành phố.

Các nhân viên y tế đã biểu tình bên ngoài bệnh viện Mount Mount Sinai tại New York (Mỹ) hôm 3.4

Reuters

Y tá Sasha Winslow tên nói “Đến sáng nay, họ nói chúng tôi còn 6 ngày nữa là sẽ hết máy thở. 6 ngày, và nếu chúng tôi không nhận được những thứ cần thiết thì nhiều người sẽ chết. Và đó sẽ là điều ám ảnh lương tâm của họ, không phải chúng tôi. Bởi vì tôi ở đây và tôi sẽ tiếp tục quay lại đây, vì đó công việc của tôi là ở đây.”
Tình hình lại càng thêm nguy ngập do sự thiếu hụt nhân viên y tế, vì nhiều người trong số họ cũng đang bị bệnh Covid-19. Theo cô Winslow, chỉ có 3 y tá để chăm sóc cho 35 bệnh nhân. “Cả 3 đều dương tính với Covid-19, chăm sóc cho thêm 35 người khác. Chỉ có 3 y tá thôi. Cứ nghĩ đi?”
Thị trưởng thành phố New York Bill De Blasio đang yêu cầu thêm 1.000 y tá, 150 bác sĩ và 300 chuyên gia trị liệu hô hấp cho thành phố. Phát biểu với CNN, ông cho rằng sẽ có đủ máy thở để gắng gượng đến ngày 5.4 còn sau đó, ông không chắc chắn.

Quang cảnh vắng vẻ trước Sở giao dịch chứng khoán New York ở khu tài chính Manhattan, thành phố New York (Mỹ) hôm 3.4

Reuters

Ông de Blasio cho biết thành phố New York vẫn chưa nhận được số lượng 3.000 máy thở cần đưa vào sử dụng vào tuần tới, và kêu gọi Tổng thống Trump huy động nhân viên y tế từ quân đội.
Thống đốc Cuomo nhấn mạnh mình sẽ không “tịch thu” máy thở bằng sắc lệnh và nhắc đến bài học về lãnh đạo trong khủng hoảng ông đã nhận được từ cha mình, người cũng từng là thống đốc New York. “Cha tôi dạy tôi tin tưởng vào tình yêu thương, và hiện chúng ta đang cần tình yêu thương. Là con người, ta cần yêu thương. Tôi có tịch thu máy thở không? Không, tôi chỉ lấy những thiết bị dư thừa để cứu mạng người. Đây là chuyện đúng đắn cần làm, và từ lòng thương yêu”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.