Số người chết tăng nhanh, nhiều nhà cửa bị phá hủy trong trận 'hồng thủy' châu Âu

17/07/2021 18:02 GMT+7

Ngày 16.7, có hơn 1.000 người mất tích tại các khu vực bị lũ hoành hành ở phía tây Đức và Bỉ . Đã có hơn 110 người chết và nước lũ vẫn dâng tại nhiều quốc gia.

Những người sống sót giờ không thể nhận ra nơi mình từng sinh sống.
“Thật tồi tệ khi không thể giúp đỡ mọi người. Họ vẫy tay gọi chúng tôi ngoài cửa sổ. Những ngôi nhà bên phải, bên trái nhà họ đã đổ sụp và họ kẹt trong nhà, cầu cứu. Chúng tôi may mắn, chúng tôi đã sống sót", theo một nhân chứng.
“Nước thực sự có sức mạnh khủng khiếp. Chúng tôi ở trong nhà, nó cuốn bay cánh cửa và tôi bị ném vào bếp lò có ống khói. Sức ép của nước lũ khi tràn vào nhà mạnh như vậy đó", một nhân chứng khác cho biết.
Đức ghi nhận số người chết cao kỷ lục trong nhiều năm vì đợt lũ này. Có nhiều lo ngại con số thương vong sẽ tiếp tục tăng. Bang Bắc Rhine-Westphalia và Rhineland-Palatinate bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Mức độ thiệt hại kinh hoàng sau trận lụt tại thị trấn Schuld (Đức)

Reuters

Tại thị trấn Erftstadt, người dân đang chiến đấu với dòng nước lũ tại nhiều khu vực, nhằm ngăn chặn thiệt hại.
Bỉ và Hà Lan cũng chứng kiến nhiều mất mát. Đội ngũ cứu hộ không thể đến tỉnh Valkenburg phía nam Hà Lan, nơi dòng nước lũ đã phá hủy nhiều ngôi nhà trong ngày 15.7.
Trung tâm phản ứng khủng hoảng được thiết lập ở thị trấn Liege (Bỉ) để hỗ trợ người dân mất nhà vì lũ lụt. 
“Tôi phải nói rằng chúng ta vẫn khó khăn và điều này vẫn chưa kết thúc. Chúng ta chuẩn bị sẵn sàng cho điều tồi tệ nhất dù hy vọng nó không đến. Không có chuyện là điều tồi tệ không xảy ra, ngược lại, chúng ta đã bị lũ lụt. Nhưng chúng ta được hỗ trợ từ cộng đồng và các nhân viên thành phố. Họ đến và sẵn sàng làm việc. Còn những cư dân thì thể hiện sự đoàn kết tuyệt vời, tất cả nhu yếu phẩm, tất cả quần áo được gửi đến chỉ trong vài giờ", bà Julie Fernandez, một quan chức thành phố cho biết.

Nước lũ ào ạt đổ về thị trấn Liege (Bỉ)

Reuters

Các hệ thống điện thoại di động ngừng hoạt động ở nhiều vùng, khiến bạn bè và người thân gia đình không thể liên lạc với nhau.
Ngoài ra còn có lo ngại về khả năng vỡ đập và hồ chứa. Rurtalsperre, một con đập gần biên giới với Bỉ, đã bị ngập.
Khoảng 4.500 người đã được sơ tán khỏi các khu vực dân cư ở hạ lưu, một đoạn đường cao tốc đã phải đóng cửa giữa nhiều lo ngại vỡ đập. Quân đội Đức đã triển khai hơn 700 nhân sự để hỗ trợ nỗ lực cứu hộ.

Nước lũ cuốn trôi cả lính cứu hỏa trên đường phố Đức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.