Số ca tử vong vì Covid-19 vượt 4.000, chính phủ Thụy Điển vẫn giữ vũng lập trường

28/05/2020 15:30 GMT+7

Thụy Điển, quốc gia khiến cộng đồng quốc tế chú ý vì cách tiếp cận với dịch Covid-19 nhẹ nhàng hơn so với nhiều nước láng giềng châu Âu, thông báo số ca tử vong vì dịch bệnh đã vượt qua mốc 4.000.

Khi số người chết vì dịch Covid-19 tại Thụy Điển đã vượt qua mốc 4.000 người, cơ quan y tế nước này vẫn tin rằng cách tiếp cận không áp dụng giãn cách xã hội là đúng đắn.
Tính đến ngày 27.5, đất nước Bắc Âu này đã ghi nhận trên 4.200 trường hợp tử vong trong tổng số trên 35.000 trường hợp xác nhận nhiễm Covid-19 ở nơi có dân số khoảng 10,3 triệu dân, với 90% số người chết trên 70 tuổi.
Số ca tử vong vì Covid-19 của Thụy Điển vượt xa nhiều nước láng giềng Bắc Âu, nơi đã áp đặt các biện pháp ngăn chặn nghiêm ngặt hơn. Theo cơ sở dữ liệu của AFP, tỷ lệ tử vong do Covid-19 của Thụy Điển là 399/1 triệu dân.

Công viên vẫn đông người vì Thụy Điển không áp dụng phong tỏa hay giãn cách xã hội để chống dịch Covid-19

Getty Images

Tỷ lệ này là 43 phần triệu ở Na Uy, 97 phần triệu ở Đan Mạch và 55  phần triệu ở Phần Lan. Tuy nhiên, tỷ lệ tại Thụy Điển vẫn thấp hơn so với mức 435 phần triệu ở Pháp, hay 542 phần triệu ở Anh và Ý và là 615 phần triệu ở Tây Ban Nha.
Những người chỉ trích cho rằng chính quyền Thụy Điển đánh cược mạng sống người dân khi không áp dụng lệnh ở nhà nghiêm ngặt. Nhưng Cơ quan Y tế Công cộng Thụy Điển khẳng định rằng cách tiếp cận của họ là bền vững trong dài hạn và bác bỏ các biện pháp ngắn hạn quyết liệt vì sẽ không hiệu quả để chứng minh tác động của chúng đối với xã hội.
Thụy Điển vẫn mở cửa trường học cho học sinh dưới 16 tuổi, các quán cà phê, quán bar, nhà hàng và doanh nghiệp vẫn hoạt động bình thường, đồng thời kêu gọi mọi người tôn trọng các hướng dẫn xã hội và vệ sinh.

Người dân Thụy Điển tán gẫu tại một quán cà phê ở thủ đô Stockholm

Getty Images

Nhà dịch tễ học của chính phủ Anders Tegnell nhấn mạnh số người chết của các quốc gia nên được so sánh một cách thận trọng.
Ông nói với AFP rằng “Tại Thụy Điển, bất kỳ ai có chẩn đoán mắc Covid-19 và chết trong vòng 30 ngày sau đó thì đều được gọi là trường hợp Covid-19, bất kể nguyên nhân thực sự của cái chết là gì. Và chúng tôi biết rằng ở nhiều quốc gia khác đang sử dụng những cách đếm khác”.
Ông Tegnell luôn cho rằng dùng biện pháp mạnh hơn chưa chắc sẽ giúp cứu được nhiều người Thụy Điển hơn. 3/4 số ca tử vong là những người ở viện dưỡng lão hoặc được chăm sóc tại nhà. Theo ông Tegnell, dù lệnh cấm đến thăm các viện dưỡng lão đã được đưa ra vào giữa tháng 3, nhưng người cao tuổi vẫn cần liên lạc thường xuyên với người chăm sóc, và những người này có thể đã lây truyền virus tại viện dưỡng lão.

Một đài tưởng niệm ở quảng trường Mynttorget, thủ đô Stockholm (Thụy Điển) được dựng tạm thời để tưởng nhớ những bệnh nhân chết vì Covid-19

Getty Images

Ông nói rằng các viện dưỡng lão ban đầu đã không tôn trọng các quy tắc vệ sinh cơ bản có thể hạn chế lây nhiễm, nhưng tình hình đã được cải thiện. Trong khi đó, Ủy ban Y tế và Phúc lợi khẳng định các viện dưỡng lão của Thụy Điển đang hoạt động tốt.
Hôm 25.5, ông Tegnell nói với các phóng viên rằng tình hình chung ở Thụy Điển “đang trở nên tốt hơn”, số lượng người được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt giảm, số ca bệnh được ghi nhận tại các viện dưỡng lão giảm, và số ca tử vong tại các viện dưỡng lão cũng đã giảm đi.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.