Số ca tử vong vì Covid-19 tăng vọt, Ý siết chặt thêm lệnh phong tỏa toàn quốc

12/03/2020 15:28 GMT+7

Ngày 11.3, Ý bổ sung các quy định mới vào lệnh phong tỏa toàn quốc để đối phó với dịch Covid-19 theo đó yêu cầu các quán bar, nhà hàng và cửa hiệu làm đẹp đóng cửa sau khi số ca tử vong vì Covid-19 mỗi ngày tại đây chạm mức cao kỷ lục.

Thủ tướng Ý Giuseppe Conte tuyên bố mọi cửa hàng - trừ siêu thị, cửa hàng thực phẩm và nhà thuốc - đều phải đóng cửa để ngăn chặn dịch Covid-19 do virus corona chủng mới gây ra.
Mọi công ty buộc phải đóng cửa các ban ngành không cần thiết.
Ông nói: "Chúng ta chỉ có thể thấy được hiệu quả của nỗ lực lớn lao này trong vài tuần nữa".

Ý siết chặt lệnh phong tỏa toàn quốc để ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan.

Reuters

Ý ghi nhận 196 ca tử vong vì bệnh Covid-19 hôm 11.3, đưa tổng số người chết vì bậnh lên đến 827.
Số ca nhiễm Covid-19 ghi nhận trên toàn nước Ý tăng từ 10.149 ca lên 12.462 ca trong vòng 1 ngày.
Lệnh hạn chế mới quy định căn-tin ở các công ty có thể duy trì hoạt động nếu đảm bảo được khoảng cách giữa các khách hàng ít nhất là 1 m. Quy định mới có hiệu lực từ ngày 12.3 đến ngày 25.3.
Thủ tướng Conte nói thêm: “Tất cả chúng ta đều phải có trách nhiệm với đất nước, trách nhiệm của 60 triệu dân nước Ý để chấp nhận những hy sinh lớn nhỏ hằng ngày".
Trước đó 2 ngày, nước Ý phong tỏa toàn quốc để ngăn chặn dịch Covid-19, cấm tất cả mọi di chuyển không cần thiết và các buổi tụ họp công cộng cho đến ngày 3.4, tạm dừng mọi sự kiện thể thao và kéo dài việc đóng cửa trường học.
Theo các quy định mới nhất, tàu lửa và phương tiện công cộng ở các thành phố vẫn hoạt động. Nhiều dịch vụ cần thiết như thợ sửa ống nước, cơ khí và các trạm xăng vẫn hoạt động.

Nhân viên y tế đo nhiệt độ để ngăn chặn dịch Covid-19.

Reuters

Trước đó ông Conte đã tuyên bố tăng cường chi ngân sách để giảm sức ép kinh tế do virus corona ảnh hưởng.
Chính phủ sẽ phân bổ 25 tỷ Euro (28,3 tỷ USD) để hỗ trợ các doanh nghiệp và gia đình. Chỉ một tuần trước đó, ông Conte ước tính chỉ cần 7.5 tỉ Euro ngân sách.
Bộ trưởng kinh tế Ý Roberto Gualtieri cảnh báo GDP của Ý trong năm 2020 có khả năng "giảm đáng kể".
Khi người lớn tuổi được xem là đối tượng đặc biệt nhạy cảm với virus corona chủng mới. Ý lại là quốc gia có nhiều người cao tuổi nhất châu Âu, với 23% dân số là người trên 65 tuổi. Các chuyên gia cho rằng đây có thể là nguyên nhân khiến tỉ lệ tử vong ở đây lên đến mức 6.6% - cao hơn đáng kể so với những nơi khác.
Hầu hết công dân Ý tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp kiểm soát.

Người Ý tuân thủ nghiêm ngặt các lệnh hạn chế.

Reuters

Tại các thành phố lớn, đường phố yên tĩnh hơn bình thường, nhiều cửa tiệm và nhà hàng cũng đóng cửa, chỉ còn một số ít chuyến bay được vận hành.
Nga và Slovenia là hai quốc gia mới nhất hạn chế việc đi lại từ Ý, nơi ngày càng bị cô lập với thế giới bên ngoài.
Một cuộc thăm dò ý kiến cho thấy 89% người dân Ý ủng hộ các biện pháp nghiêm ngặt của chính quyền và có 78% trong số đó cho rằng họ vẫn sẽ chấp hành nếu chính quyền siết chặt các lệnh hạn chế hơn để phòng dịch Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.