Số ca nhiễm Covid-19 toàn cầu vượt 150.000, Tổng thống Trump xét nghiệm âm tính

15/03/2020 09:52 GMT+7

Theo cập nhật từ Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế Việt Nam lúc 7 giờ 30 phút sáng 15.3.2020, toàn thế giới đã có 153.957 người nhiễm virus corona chủng mới gây dịch Covid-19, trong đó 5.793 người đã người tử vong.

Trong vòng 24 giờ qua, Trung Quốc ghi nhận thêm 11 ca nhiễm virus corona chủng mới gây dịch Covid-19 và 13 ca tử vong, nâng tổng số người nhiễm lên 80.8724 và số người tử vong là 3.189.
Với việc virus corona chủng mới gây dịch Covid-19 lây lan ra hơn 140 quốc gia và vùng lãnh thổ, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus thừa nhận sự thật đau buồn rằng đây là cột mốc bi kịch của thế giới.
Từ chỗ là nơi khởi phát của dịch Covid-19, Trung Quốc những ngày gần đây ghi nhận rất ít ca nhiễm mới và bắt đầu nới lỏng các quy định hạn chế đi lại. Trong khi đó, châu Âu giờ đã thành “tâm chấn” của đại dịch với số ca nhiễm và tử vong vì Covid-19 nhiều hơn phần còn lại của thế giới cộng lại, trừ Trung Quốc.

Nước Ý bước sang ngày thứ 5 của lệnh phong tỏa toàn quốc

Reuters

Đến tối 14.3, Ý thông báo tổng số ca nhiễm tăng lên thành 21.157 với 1.441 ca tử vong. Tây Ban Nha hôm qua thông báo có thêm 1.500 ca nhiễm mới, nâng tổng số bệnh nhân lên hơn 6.043 với 191 người tử vong, nhiều thứ hai châu Âu. Pháp đến nay có gần 4.500 ca nhiễm và 91 ca tử vong, còn Đức cũng có gần 4.200 ca nhiễm.
Ý vẫn đang ban bố lệnh phong tỏa trên cả nước, trong khi Tây Ban Nha trong cũng tuyên bố tình trạng cảnh giác nhằm huy động toàn bộ nguồn lực để chống dịch từ sau khi số ca bệnh vượt mốc 3.000. Ít nhất 10 nước châu Âu đã cho đóng cửa biên giới đối với người nước ngoài để phòng ngừa vi rút xâm nhập, trong khi hầu hết các nước đều cho đóng cửa trường học và nơi tập trung đông người như nhà hát, nhà hàng, bảo tàng,...
Đáng chú ý, bà Begona Gomez, phu nhân của Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez, đã xét nghiệm dương tính với virus corona chủng mới, vài giờ sau khi ông Sanchez tuyên bố lệnh phong tỏa gần như toàn bộ đất nước vì dịch Covid-19. Hiện tại, sức khỏe của vợ chồng Thủ tướng Sanchez đều ổn định.

Pháp vừa ban hành lệnh phong tỏa trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp

Reuters

Trước đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thừa nhận nước này mới chỉ ở giai đoạn đầu của cuộc khủng hoảng y tế tồi tệ nhất trong một thế kỷ qua. Trong đánh giá mới nhất, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh châu Âu (ECDC) cho rằng các biện pháp kiểm soát cho tới nay mới chỉ giúp làm chậm việc lây lan chứ không thể ngăn chặn hoàn toàn.
Bên cạnh đó, ECDC dự báo hệ thống y tế EU vẫn đối diện với nguy cơ cao bị quá tải trong vài tuần tới. Nếu đại dịch tiến triển với tốc độ hiện tại nhưng các nước không có biện pháp đối phó mạnh mẽ, số bệnh nhân cần được điều trị tại khu chăm sóc đặc biệt vào cuối tháng 3 sẽ vượt xa khả năng đáp ứng của EU.
Tính đến nay, Iran là một trong những nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất từ đại dịch Covid-19 tại Trung Đông nói riêng và trên toàn thế giới nói chung.

Nhân viên y tế phun thuốc khử trùng trên đường phố Tehran

Reuters

AFP dẫn thông báo của phát ngôn viên Bộ Y tế Iran Kianoush Jahanpour cho biết số ca nhiễm mới trong 24 giờ qua tăng thêm 1.365 lên thành 12.729 ca. Bên cạnh đó, số người tử vong cũng tăng từ 514 lên thành 611 người. Mặt khác, hơn 4.300 bệnh nhân Covid-19 đã hồi phục.
Tỉnh Tehran là nơi có số ca nhiễm mới nhiều nhất với 347 trường hợp, tiếp theo đó là tỉnh Isfahan với 155 trường hợp và vùng Alborz với 134 trường hợp. Ông Jahanpour nói rằng số ca nhiễm sẽ tăng thêm khi Iran đẩy mạnh việc xét nghiệm.
Nhiều quan chức, chính trị gia Iran đã bị nhiễm virus corona và một số người đã tử vong. Trường hợp mới nhất nghi nhiễm là ông Ali Akbar Velayati, cố vấn chính sách đối ngoại cho lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei. Trong khi đó, chuẩn tướng Nasser Shabani, chỉ huy cấp cao trong Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran, cũng vừa qua đời vì Covid-19 trong hôm 13.3.
Tính đến sáng 15.3, Hàn Quốc ghi nhận 8.086 ca dương tính với 72 người chết vì dịch Covid-19. Có thể thấy Hàn Quốc đang thực hiện kiểm soát dịch khá tốt so với thời gian đầu, khi số người nhiễm lẫn số ca tử vong vẫn đang tiếp tục có dấu hiệu chậm lại.

Nhân viên y tế thực hiện khử trùng một toa tàu hỏa tại Indonesia nhằm ngăn chặn lây lan virus corona

Reuters

Bộ Y tế Indonesia chiều 14.3 xác nhận trong ngày này có thêm 3 ca Covid-19 tử vong, nâng tổng số người chết lên 5. Ngoài ra cùng ngày, Philippines xác nhận có thêm 34 ca nhiễm mới, đánh dấu số ca nhiễm mới/ngày cao nhất ở Philippines, nâng tổng số ca nhiễm ở nước này lên 98, với số ca tử vong cũng đã tăng lên thành 8.
Nhằm ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan, thủ đô Manila thông báo áp đặt lệnh giới nghiêm từ hôm 14.3 và yêu cầu các trung tâm mua sắm đóng cửa một tháng. Trước đó, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, người đã được xét nghiệm và có kết quả âm tính với Covid-19, đã nâng cảnh báo khẩn cấp y tế của nước này lên mức cao nhất và áp dụng biện pháp phong tỏa Manila đến tháng 4, với ít nhất 12 triệu dân.
Tại Mỹ, Tổng thống Donald Trump cũng đã được xét nghiệm sau khi tiếp xúc với một số thành viên nhiễm Covid-19 của phái đoàn hộ tống tổng thống Brazil đến thăm khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở thành phố Palm Beach, bang Florida (Mỹ) hôm 7.3. Kết quả cho thấy ông Trump âm tính với Covid-19.

Chính phủ Mỹ đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để chống dịch Covid-19

Reuters

Nhà Trắng cũng cho kiểm tra thân nhiệt bất kỳ ai tiếp xúc gần gũi với Tổng thống Trump hoặc Phó tổng thống Mike Pence, kể cả phóng viên.
Trước đó, hôm 13.3, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc nhằm đẩy mạnh công tác phòng chống dịch Covid-19. Việc ban bố tình trạng khẩn cấp sẽ cho phép chính quyền sử dụng nguồn ngân sách hơn 50 tỉ USD để chống dịch.
Hiện tại, Mỹ đã ghi nhận 2.663 trường hợp nhiễm virus corona chủng mới gây dịch Covid-19 với 53 ca tử vong.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.