Số ca Covid-19 tử vong giảm, Ý chuẩn bị cho 'giai đoạn 2' cuộc chiến chống dịch

06/04/2020 16:57 GMT+7

Trong 5.4, Ý ghi nhận số người chết hằng ngày vì Covid-19 thấp nhất trong hơn 2 tuần qua khi các nhà chức trách bắt đầu trông chờ vào “giai đoạn 2” của cuộc chiến chống virus corona chủng mới sau khi lệnh phong tỏa gần một tháng trước đã bắt đầu được nới lỏng.

Số ca tử vong vì dịch Covid-19 tại Ý hiện đã vượt mức 15.880 người, gần bằng 1/4 tổng số người chết vì dịch này trên toàn thế giới. Nhưng con số 525 người chết hôm 5.4 là mức tăng hằng ngày nhỏ nhất kể từ ngày 19.3, trong khi số bệnh nhân ở các giường chăm sóc đặc biệt đã giảm trong ngày thứ hai liên tiếp.
Ông Silvio Brusaferro, người đứng đầu Viện sức khỏe Istituto Superiore di Sanità hàng đầu tại Ý, cho biết “đường cong lên cao nay đã đi ngang và bắt đầu đi xuống”. “Đây là kết quả mà chúng ta phải đạt được sau từng ngày từng ngày nỗ lực. Nếu điều này được xác nhận, chúng ta cần bắt đầu suy nghĩ về giai đoạn 2 và ngăn chặn sự lây lan của căn bệnh này”, ông cho biết.

Đường phố Venice hôm 5.4 vắng vẻ

Reuters

Với 4.316 ca nhiễm mới, tổng số trường hợp nhiễm virus corona được xác nhận tăng từ lên 128.948. Đây là mức tăng thấp nhất trong 5 ngày, tiếp thêm hy vọng dịch bệnh đang chững lại, 6 tuần kể từ khi bùng phát ở miền bắc nước Ý vào ngày 21.2.
Các số liệu trong ngày 5.4 cũng chứng minh rằng các biện pháp hạn chế đối với việc di chuyển và tụ họp đông người nơi công cộng được áp đặt trên toàn nước Ý từ ngày 9.3 đã có tác dụng trong việc ngăn chặn dịch bệnh. Tuy nhiên chính quyền đang nỗ lực nhắc nhở để người dân không lơi lỏng.

Một người đàn ông ngồi đọc báo tại quảng trường ở Venice hôm 5.4

Reuters

Bên cạnh cuộc khủng hoảng về sức khỏe cộng đồng, chính phủ Ý cũng phải vật lộn với sự tàn phá kinh tế do hoạt động kinh doanh trên cả nước bị ngừng lại đột ngột. Lệnh phong tỏa toàn quốc, hạn chế nghiêm ngặt việc di chuyển của người dân và đóng băng tất cả các hoạt động kinh tế không thiết yếu, sẽ chính thức kéo dài đến ít nhất là ngày 13.4 nhưng dự kiến sẽ tiếp tục được gia hạn.
Bộ trưởng Y tế Roberto Speranza cho biết còn quá sớm để nói khi nào sẽ dỡ bỏ lệnh phong tỏa. Ông nêu ra 5 nguyên tắc mà chính phủ Ý dựa vào để quản trị “giai đoạn 2” của tình trạng khẩn cấp, khi các hạn chế bắt đầu được nới lỏng nhưng chưa hoàn toàn trở lại với điều kiện bình thường.

Người dân mang khẩu trang đứng xếp hàng tại chợ cá Rialto ở Venice (Ý) hôm 4.4

Reuters

5 nguyên tắc này gồm vẫn áp dụng khoảng cách xã hội sử dụng rộng rãi hơn các thiết bị bảo vệ cá nhân như khẩu trang, củng cố hệ thống y tế địa phương để cho phép xử lý nhanh và hiệu quả hơn các trường hợp nghi nhiễm Covid-19.
Việc xét nghiệm và theo dõi tiếp xúc cũng sẽ được mở rộng, bao gồm cả việc sử dụng các ứng dụng điện thoại thông minh. Ngoài ra, Ý cũng sẽ thiết lập một mạng lưới các bệnh viện chỉ dành riêng để điều trị cho bệnh nhân Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.