Sếp tình báo Thượng viện Mỹ từ chức khi FBI điều tra việc bán cổ phiếu liên quan dịch Covid-19

16/05/2020 10:57 GMT+7

Thượng nghị sĩ Richard Burr thuộc đảng Cộng hòa đã tạm thời rời khỏi vị trí Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ trong một cuộc điều tra về các giao dịch chứng khoán mà ông đã thực hiện trước khi thị trường suy thoái mạnh vì đại dịch Covid-19.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Richard Burr sẽ tạm thời rời khỏi vai trò Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ trong bối cảnh Cục điều tra liên bang (FBI) thực hiện điều tra giao dịch chứng khoán nội gián.
Thông báo này được đưa ra một ngày sau khi tờ Los Angeles Times đưa tin các nhân viên FBI đã thực hiện lệnh thu giữ điện thoại di động của ông Burr. Tờ báo trích dẫn một quan chức giấu tên cho biết ông Burr đang bị Bộ Tư pháp Mỹ điều tra về các giao dịch chứng khoán được thực hiện ngay trước một đợt bán tháo mạnh vào tháng 3 do lo ngại về dịch Covid-19.

Ông Richard Burr trên đường đến bữa tiệc trưa của đảng Cộng hòa trên đồi Capitol ở Washington (Mỹ) hôm 14.5

Reuters

Người phát ngôn của ông Burr đã từ chối đưa ra bình luận. Bộ Tư pháp cũng từ chối bình luận về báo cáo nói trên. CBS News đưa tin, từ cuối tháng 1 đến giữa tháng 2.2020, ông Burr và vợ đã bán từ 600.000 đến 1,7 triệu USD cổ phiếu. Họ đã bán cổ phần trong các công ty sở hữu khách sạn, một lĩnh vực chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh bùng phát.
Trước khi ông bán cổ phiếu, ông Burr và các thượng nghị sĩ khác đã nhận được các tóm tắt định kỳ từ các quan chức y tế Mỹ về dịch Covid-19. Thời điểm bán cổ phiếu đặt ra nghi vấn  về khả năng ông Burr đã biết nhiều hơn về những rủi ro tiềm ẩn của cuộc khủng hoảng so với những gì ông nói với công chúng.

Một người phụ nữ chạy bộ cùng thú cưng trên bãi biển Zuma tại California giữa lúc dịch Covid-19 vẫn đang bùng phát mạnh ở Mỹ

Reuters

Đầu tháng 2, ông Burr to ra đồng thuận với ý kiến trấn an người dân, cho rằng Mỹ đã sẵn sàng đối đầu với virus corona gây dịch Covid-19. Một tuần sau, tiết lộ công khai cho thấy ông bán được nhiều cổ phiếu hơn trong 1 ngày so với 14 tháng trước đó.
Và 2 tuần sau đó, đài NPR công bố một đoạn ghi âm cho thấy ông Burr chia sẻ những cảnh báo nghiêm trọng về virus corona tại một sự kiện chỉ dành cho những ai có giấy mời. Ông Burr đã phủ nhận mọi hành vi sai trái, cho biết mình chỉ dựa vào các báo cáo và tin tức để hướng dẫn các quyết định về doanh số bán cổ phiếu.
Trong một tuyên bố hôm 14.5, lãnh đạo phe đa số Thượng viện Mitch McConnell nói rằng ông Richard Burr đã thông báo cho ông về quyết định tạm thời từ chức chủ tịch ủy ban, có hiệu lực vào cuối tuần này, trong suốt thời gian điều tra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.