Sẽ có những biến thể Covid-19 kháng được vắc xin hiện có

02/08/2021 18:08 GMT+7

Một nhóm nhà khoa học vừa công bố phân tích nói rằng họ tin một biến thể SARS-CoV-2 gây Covid-19 có thể khiến các vắc xin hiện có không còn hiệu quả nữa “gần như chắc chắn" sẽ xuất hiện.

Phân tích này vẫn chưa được bình duyệt và chỉ mới ở giai đoạn đầu lên lý thuyết, không cung cấp bằng chứng cho thấy biến thể mới này đang lưu truyền hiện tại.
Theo phân tích của nhóm có tên gọi Nhóm Cố vấn Khoa học của chính phủ cho các trường hợp khẩn cấp (SAGE), vì virus “ít có khả năng" bị tiêu diệt, họ tin rằng các biến thể sẽ tiếp tục biến đổi.
Họ cho rằng "sự tích tụ dần dần hoặc nhanh chóng của các biến thể kháng nguyên mà rốt cục sẽ khiến vắc xin hiện tại không còn hiệu quả” gần như chắc chắn sẽ xảy ra.
Các nhà khoa học khuyến nghị nhà chức trách tiếp tục giảm nguy cơ lây nhiễm Covid-19 càng nhiều càng tốt để ngăn chặn cơ hội tạo ra biến thể mới, kháng vắc xin.

Tiêm ngừa Covid-19 tại London (Anh)

Reuters

Họ cũng khuyến nghị rằng việc nghiên cứu tập trung vào các vắc xin mới không chỉ ngăn ngừa nguy cơ nhập viện và nhiễm bệnh mà còn "tạo ra mức độ miễn dịch cao và bền lâu”.
Mục tiêu nên là “giảm sự lây nhiễm và lây truyền từ các cá nhân đã được tiêm chủng" và để "giảm khả năng lựa chọn các biến thể ở các cá nhân đã được tiêm phòng”, theo phân tích trên.
Nhiều công ty hiện đang nghiên cứu phát triển các vắc xin Covid-19 mới để chống lại các biến thể virus xuất hiện gần đây.
Các nhà khoa học nhấn mạnh việc một số biến thể virus gây Covid-19 đã xuất hiện trong vài tháng qua "cho thấy khả năng miễn dịch do vắc xin tạo ra đã giảm mẫn cảm, mặc dù không có biến thể nào có thể trốn thoát hoàn toàn".
Ngoài ra, hiện tại khi các vắc xin ngừa Covid-19 đã phổ biến hơn, khả năng lây nhiễm của virus được cho là có lợi thế hơn vì nó có thể tăng khả năng thoát khỏi hệ miễn dịch do vắc xin tạo ra.
Trước đây các nhà khoa học SAGE cũng đã cảnh báo về vấn đề này. Theo nội dung của cuộc họp hồi đầu tháng 7.2021, họ đánh giá “sự kết hợp giữa tỷ lệ phổ biến cao và mức độ tiêm chủng cao tạo ra các điều kiện, trong đó một biến thể thoát miễn dịch có khả năng cao sẽ xuất hiện”. Và biến thể mới này được đánh giá là sẽ gây ra nguy cơ đáng kể cho Anh và toàn cầu.

Biến thể Delta Covid-19 lây mạnh dù đã tiêm chủng nhưng vắc xin giúp ngăn ngừa bệnh nặng, tử vong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.