Sau tất cả ồn ào bán mua, ai mới là người sở hữu TikTok?

23/09/2020 14:55 GMT+7

Sau nhiều lùm xùm về thương vụ mua bán TikTok và các công ty Mỹ, câu hỏi lớn nhất được đặt ra là ai sẽ sở hữu và vận hành TikTok.

Sau nhiều ồn ào mua bán, tập đoàn ByteDance cho biết công ty ứng dụng chia sẻ video TikTok là công ty con của mình. Nhưng với Oracle và Walmart, họ và các nhà đầu tư Mỹ có phần lớn sự kiểm soát TikTok.
Trước đó vào giữa tháng 8, Tổng thống Donald Trump cho ByteDance thời hạn 90 ngày để bán TikTok hoặc đối mặt với việc ngừng hoạt động tại Mỹ. Lí do được ông đưa ra là những quan ngại về an toàn bảo mật thông tin của hơn 100 triệu người dùng Mỹ.
Ngày 19.9 vừa qua, Tổng thống Trump cho biết ủng hộ thương vụ giữa TikTok và Oracle, Walmart để ứng dụng này tiếp tục vận hành ở Mỹ dưới sự quản lí của công ty mới tên TikTok Global. Sau đó 2 ngày, ByteDance tuyên bố sẽ sở hữu 80% TikTok Global. Tập đoàn này cho rằng thông tin các nhà đầu tư Mỹ sẽ nắm phần lớn quyền sở hữu TikTok Global là tin đồn và bác bỏ việc chuyển giao công nghệ hay thuật toán. Oracle và Walmart chưa có bình luận về vấn đề này.
Một vài nguồn thạo tin về thương vụ cho biết các nhà đầu tư Mỹ đã sở hữu 41% ByteDance. Như vậy, TikTok Global sẽ gián tiếp được phần lớn các nhà đầu tư này sở hữu. Các nguồn tin này cũng tiết lộ giá trị của thương vụ mua bán TikTok là hơn 50 tỉ USD. Theo ByteDance, khoản thuế trị giá 5 tỉ USD TikTok Global đóng cho Mỹ không liên quan đến thương vụ mua bán với Oracle và Walmart.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.