Sau 'nỗi xấu hổ' tranh luận Trump-Biden lần 1, luật chơi sẽ thay đổi?

01/10/2020 16:15 GMT+7

Ban tổ chức tranh luận tổng thống Mỹ hôm 30.9 cho biết sẽ có kế hoạch kiểm soát trật tự ở hai cuộc tranh luận sau giữa Tổng thống Donald Trump và đối thủ tranh cử Joe Biden sau cuộc tranh luận đầu tiên bị chỉ trích là “hỗn loạn”.

“Đánh giá cách nào thì chúng ta cũng đã thắng cuộc tranh luận tối qua dễ dàng. Chúng ta thắng cuộc tranh luận mà, theo hầu hết mọi khảo sát tôi thấy”, Tổng thống Mỹ Donald Trump tự tin nhận định sau cuộc tranh luận đầu tiên vào tối 29.9.
Trong khi đó, ứng cử viên Biden, đại diện đảng Dân chủ, lại có góc nhìn khác: “Cách thể hiện của Tổng thống Hợp chủng quốc Hòa Kỳ như những gì ông ta đã làm, tôi nghĩ đó là sự xấu hổ của quốc gia”.

Người dân Mỹ theo dõi cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên giữa ông Trump và đối thủ Joe Biden.

Reuters

Dù hai nhân vật chính có suy nghĩ thế nào thì cuộc tranh luận kéo dài 90 phút vừa rồi cũng nhận chỉ trích nặng nề, trong đó có các lãnh đạo đảng Cộng hòa.
Thượng nghị sĩ Mitch McConnell đánh giá: “Tôi chỉ có thể nói là đó chẳng phải một cuộc tranh luận mẫu mực”.
Thượng nghị sĩ Mitt Romney, người từng xung đột với ông Trump, cũng lên tiếng chỉ trích: “Tôi nghĩ, điều xảy ra tối qua là một nỗi xấu hổ, cuộc tranh luận đó”.

Hai ứng cử viên tổng thống Mỹ và phu nhân sau khi cuộc tranh luận đầu tiên kết thúc tối 29.9.

Reuters

Các thượng nghị sĩ Cộng hòa đang tái tranh cử như bà Susan Collins và ông John Cornyn, thì đưa ra các nhận xét nhẹ nhàng hơn.
“Theo tôi, chuyện hai phía cứ ngắt lời nhau, sỉ vả nhau rất không phù hợp đối với một cuộc tranh luận tổng thống”, bà Collins nói.
“Quá nhiều nội dung chính trị bị định hướng kiểu cá nhân và tôi không nghĩ nó phục vụ được lợi ích người dân”, theo ông Cornyn.
Hôm 30.9, ban tổ chức tranh luận tổng thống cho biết sẽ có biện pháp để kiểm soát trật tự hai cuộc tranh luận còn lại, tuyên bố: “Cuộc tranh luận tối qua để thể hiện rõ việc cần bổ sung thêm cấu trúc vào hình thức của hai cuộc tranh luận còn lại nhằm đảm bảo việc thảo luận các vấn đề diễn ra trật tự hơn”.

Ban tổ chức tranh luận tổng thống Mỹ cho biết “đang cẩn thận cân nhắc các thay đổi và sẽ sớm thông báo các biện pháp”.

Reuters

Ngay sau đó, chiến dịch tranh cử Tổng thống Trump lên án ban tổ chức tranh luận đang “thay đổi những điều đã được thỏa thuận và đổi quy định giữa cuộc chơi”.
Ông Joe Biden thì cho biết ông hy vọng ban tổ chức các cuộc tranh luận tương lai có thể tắt micro của ứng viên khi chưa tới lượt trình bày của họ.
“Cuộc tranh luận tiếp theo sẽ được tổ chức ngay trước những khán giả thật. Sẽ là một cuộc họp cộng đồng. Và tôi chỉ hy vọng là chúng tôi có thể, tôi mong đợi điều này, hy vọng có thể thực sự có cơ hội trả lời các câu hỏi được đặt ra”, theo ông Biden.
Theo các dữ liệu ban đầu, cuộc tranh luận đầu tiên không thu hút được nhiều người theo dõi như kỷ lục cuộc tranh luận giữa ông Trump và bà Hillary Clinton đạt được 4 năm trước đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.