Sau đề nghị của ông Biden, thế giới chờ phản ứng của ông Putin

14/04/2021 15:16 GMT+7

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin vào ngày 13.4 để giải tỏa một phần căng thẳng liên quan đến lo ngại về lực lượng quân đội Nga tại biên giới Ukraine . Ông Biden đã đề nghị gặp người đồng cấp để giải quyết một loạt các tranh chấp.

Giữa lúc căng thẳng leo thang tại miền đông Ukraine, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có một cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin vào ngày 13.4, đề nghị tổ chức một cuộc gặp mặt giữa hai người để giải quyết một loạt các tranh chấp.

Ông Biden đã đề nghị gặp mặt ông Putin.

Reuters

Bà Jen Psaki, Thư ký báo chí Nhà trắng tường thuật: “Trong cuộc điện đàm, họ đã thảo luận về một số vấn đề khu vực cũng như toàn cầu, bao gồm cả ý định theo đuổi một cuộc đối thoại chiến lược ổn định giữa hai nước về một loạt các vấn đề kiểm soát vũ khí cũng như vấn đề an ninh gần đây.
Tổng thống Biden cũng làm rõ rằng Mỹ sẽ hành động kiên quyết để bảo vệ lợi ích quốc gia trước động thái của Nga, như vấn đề xâm nhập mạng và can thiệp bầu cử. Và ông ấy cũng nhấn mạnh cam kết kiên định của Mỹ với chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.
Tổng thống đã lên tiếng bày tỏ quan ngại trước sự tăng cường quân lực đột ngột Nga tại biên giới với Ukraine, đồng thời kêu gọi Nga giảm bớt căng thẳng.”
Đây mới là cuộc đối thoại thứ hai giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Nga, diễn ra giữa lúc có căng thẳng tại khu vực biên giới Nga - Ukraine.
Hai tàu chiến của Mỹ sẽ đến biển Đen trong tuần này.

Căng thẳng tại khu vực biên giới Nga - Ukraine dâng cao.

Reuters

Thứ trưởng ngoại giao Nga hôm 13.4 đã gọi Mỹ là “đối thủ của chúng ta”, còn Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết lực lượng quân sự nước này đã sẵn sàng để đối mặt với bất kỳ các hành động khiêu khích.
“Quân đội đã thể hiện đã hoàn toàn sẵn sàng và hoàn toàn đủ khả năng hoàn thành nhiệm vụ giữ gìn an ninh quân sự của quốc gia,” theo ông Shoigu.
Nga đã sáp nhập khu vực Crimea từ Ukraine vào nước này vào năm 2014, và chiến sự đã gia tăng trong những tuần gần đây tại miền đông Ukraine, nơi mà các lực lượng chính phủ đã chiến đấu với phe ly khai do Nga hậu thuẫn suốt 7 năm qua, làm 14.000 người thiệt mạng.
Ukraine hoan nghênh sự ủng hộ từ phương Tây, nhưng nước này vẫn chưa đạt được mong muốn trở thành thành viên của NATO.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.