Sáng tạo máy thở 'thần thánh' ra sao để thi tài sáng kiến châu lục?

20/02/2021 15:39 GMT+7

Thiết kế đơn giản của máy thở không thâm nhập, chi phí thấp, không cần điện năng một nhà khoa học người Nigeria phát triển cho phép các nhân viên y tế không chuyên có thể sử dụng tại những khu vực hẻo lánh nhất thế giới , trong đó có nhiều nước châu Phi.

Yussuf Bilesomi, nhà khoa học người Nigeria, và nhóm của ông tại Đại học Loughborough (Anh) sáng lập ra công ty Shifa Technology để ứng phó đại dịch Covid-19.
“Có nhu cầu về nguồn cung oxy đáng kể trên toàn cầu nên khi chúng tôi có hệ thống cần ít oxy hơn, thì các bệnh viện có thể sử dụng nó hiệu quả hơn. Ví dụ như ở Lagos (Nigeria), có nhu cầu khoảng 15 lpm (lít/phút), và chừng đó thì cần khoảng 300 bình oxy mỗi ngày. Với hệ thống của chúng tôi thì có thể giảm xuống còn cần 5 lpm thôi”, ông Bilesomi chia sẻ về sáng kiến của mình.
Ông Bilesomi là ứng viên hàng đầu cho Giải thưởng châu Phi dành cho cải tiến kỹ thuật do Viện Kỹ thuật Hoàng gia London trao tặng.

Yussuf Bilesomi cùng đồng sự gắn máy thở do ông tự phát triển.

Chụp màn hình video

Giải thưởng này để tôn vinh các nhà cải tiến châu Phi đã tạo thay đổi trong cộng đồng và hỗ trợ doanh nghiệp của họ để phát triển trong tương lai.
6 trong tổng số 16 ứng viên cuối cùng là phụ nữ, trong đó có Faith Adessimowo, cũng là người Nigeria.
Bà Adessimowo phát triển Social Lender, một nền tảng số cung cấp quyền truy cập các dịch vụ tài chính cho các đối tượng không có tài khoản ngân hàng hoặc điện thoại thông minh, dựa vào danh tiếng xã hội của họ.
Một nữ ứng viên khác là Armel Siege, đến từ Cameroon. Ứng viên này phát triển bao bì sinh học, biến đổi thân cây chuối thành bao bì giấy có thể phân hủy sinh học, nhằm giải quyết nạn ô nhiễm nhựa và tình trạng quản lý chất thải sai cách ở Cameroon. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.