Reuters: Mỹ tăng cường bán vũ khí cho 'pháo đài Đài Loan'

17/09/2020 15:03 GMT+7

Hãng tin Reuters dẫn lời nhiều nguồn tin cho biết Mỹ đang lên kế hoạch bán 7 hệ thống vũ khí chính cho Đài Loan , trong đó có mìn, tên lửa hành trình và thiết bị bay không người lái bất chấp sự phản đối quyết liệt từ Trung Quốc.

Thương vụ này sẽ được thực hiện giữa bối cảnh quan hệ Mỹ-Trung xuống mức thấp nhất trong nhiều năm qua vì các cáo buộc gián điệp, cuộc chiến tranh thương mại và các tranh cãi liên quan đến đại dịch Covid-19.
Trung Quốc xem Đài Loan là một phần không thể tách rời và lên án sự ủng hộ của chính phủ Tổng thống Donald Trump dành cho vùng lãnh thổ này.
Trong nhiều năm qua, Mỹ vẫn bán vũ khí cho Đài Loan, nhưng thường giãn cách và cẩn trọng tính toán để giảm tối đa căng thẳng với Bắc Kinh. Việc Mỹ bán cùng lúc 7 loại vũ khí cho Đài Loan là gần như chưa từng có tiền lệ.
Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn vừa tái đắc cử hồi tháng 1 đã tuyên bố quốc phòng là ưu tiên hàng đầu.

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn ưu tiên quốc phòng.

Reuters

Hồi tháng 8, bà Thái Anh Văn đã tiếp Bộ trưởng Y tế Mỹ Alex Azar. Đây là quan chức Mỹ cấp cao nhất đến Đài Loan trong 40 năm qua. Ông Azar ca ngợi phản ứng với đại dịch Covid-19 của Đài Loan và chỉ trích Trung Quốc.
Washington và Bắc Kinh gần đây tăng cường tập trận trong khu vực. Tàu chiến Mỹ thường xuyên xuất hiện tại eo biển Đài Loan.
Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin từ Lầu Năm Góc cho hay Mỹ đang nỗ lực tạo đối trông quân sự với Trung Quốc trong khu vực, dựa trên một chủ trương nội bộ có tên gọi là “Pháo đài Đài Loan".
Các nguồn tin thân cận cho biết gói vũ khí mới nhất đang trên đường đến Đài Loan qua quy trình xuất khẩu. Thông tin này sẽ được báo cho Quốc hội Mỹ trong vài tuần tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.