Quyền bộ trưởng hải quân Mỹ từ chức sau khi chỉ trích thuyền trưởng tàu sân bay bị cách chức vì báo động Covid-19

08/04/2020 12:34 GMT+7

Ngày 7.4, Quyền Bộ trưởng Hải quân Mỹ Thomas B.Modly đã từ chức sau khi đối mặt với nhiều chỉ trích vì sa thải và châm biếm chỉ huy tàu sân bay USS Theodore Roosevelt, người viết thư cầu cứu khi dịch Covid-19 bùng phát trên tàu.

Ông Thomas B.Modly đã có nhiều phát biểu liên quan đến cựu thuyền trưởng tàu sân bay USS Theodore Roosevelt bị các thành viên thủy thủ đoàn tàu này lên án nặng nề.
Trong bài phát biểu được phát qua loa trên tàu sân bay, ông Modly bảo vệ quyết định sa thải cựu thuyền trưởng Brett Crozier, người được các thủy thủ ca ngợi vì bức thư thúc giục hải quân Mỹ tăng cường biện pháp kiểm soát đợt bùng phát dịch Covid-19 trên tàu. Bức thư sau đó được truyền thông công bố.

Ông Brett Crozier, cựu thuyền trưởng tàu sân bay USS Theodore Roosevelt.

Reuters

"Nếu quả thật ông ấy không lường được chuyện lá thư sẽ được công bố trong thời đại thông tin này, thì ông ấy hoặc là quá ngây thơ, hoặc là quá ngốc nghếch, không thể chỉ huy một con tàu như vậy", ông Modly nói.
Các nghị sĩ Dân chủ kêu gọi sa thải ông Modly vì thiếu tin tưởng vào vị quyền bộ trưởng này. Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Hạ viện Adam Smith khẳng định khó mà tin rằng các thành viên hải quân còn tôn trọng ông Modly sau các phát biểu về cựu thuyền trưởng Crozier.
Ngày 6.4, ông Modly đã xin lỗi, nhưng không còn kịp nữa. Một thủy thủ cho biết: "Lời ông ấy đã nói ra rồi, và không ai sẽ quên đâu".
Ông Crozier rời tàu sân bay trong tiếng vỗ tay ca ngợi của các thủy thủ, nhưng sau đó ông đã nhận kết quả dương tính với Covid-19.
Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper cho biết sau khi Tổng thống Donald Trump chấp thuận, Thứ trưởng Lục quân Jim McPherson là người thay thế ông Modly.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.