Quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ từ chức, ai sẽ giữ an ninh cho lễ nhậm chức ông Biden?

12/01/2021 17:42 GMT+7

Quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ (DHS) Chad Wolf thông báo từ chức hôm 11.1. Ông Wolf là thành viên mới nhất của chính phủ Tổng thống Donald Trump rời chức vụ sau sự kiện người biểu tình tấn công Điện Capitol hôm 6.1 vừa qua.

Dù không đề cập đến vụ tấn công khiến 5 người thiệt mạng trên là lý do từ chức, ông Wolf cho biết: “Không may là việc tôi từ chức có nguyên nhân từ các sự kiện gần đây, trong đó có các phán quyết vô ích hiện nay của tòa án, liên quan đến tính hợp lệ của thẩm quyền của tôi với tư cách quyền bộ trưởng”
Trong tuần trước, Tổng thống Trump đã rút lại đề cử ông Wolf cho vị trí bộ trưởng an ninh nội địa. Ngày 7.1, ông Wolf ra tuyên bố thúc giục tổng thống lên án tình trạng bạo lực ở Điện Capitol.
Một phát ngôn viên Nhà Trắng cho biết quyết định rút đề cử ông Wolf xảy ra ngày 6.1 nhưng không liên quan đến các sự kiện khác xảy ra cùng ngày.

Tổng thống Trump và quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa Chad Wolf.

AFP

Sự ra đi của ông Wolf diễn ra giữa bối cảnh nhiều lo ngại về việc giữ an ninh cho lễ tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống tân cử Joe Biden.
Sáng 11.1, bà Muriel Bowser, thị trưởng thủ đô Washington, cho biết bà đã gửi thư kêu gọi ông Wolf thay đổi cách tiếp cận về mặt an ninh sau vụ “tấn công khủng bố” chưa từng có tiền lệ. Bà cũng thúc giục ông Wolf kéo dài thời gian an ninh quốc gia đặc biệt từ ngày 11.1 đến ngày 24.1.

Người biểu tình ủng hộ Tổng thống Trump xông vào Điện Capitol hôm 6.1.

Reuters

Sau đó, ông Wolf cho biết đã hướng dẫn lực lượng đặc biệt bắt đầu triển khai hoạt động an ninh quốc gia đặc biệt để giữ an toàn hiệu quả cho lễ nhậm chức tổng thống từ ngày 13.1 thay vì ngày 19.1 như trước đây.
Ông Chad Wolf đã nắm quyền bộ trưởng an ninh nội địa trong hơn 1 năm qua sau khi các cựu bộ trưởng là ông Kevin McAleenan, bà Kirsten Nielsen, và ông John Kelly rời vị trí.
Văn phòng báo chí DHS thông báo ông Wolf rời nhiệm sở vào nửa đêm 11.1 và ông Pete Gaynor, người đứng đầu Cơ quan Quản lý các tình trạng khẩn cấp liên bang (FEMA), sẽ là người thay thế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.