Quân đội Myanmar bị Total, Chevron cắt bớt nguồn thu từ dầu khí

28/05/2021 11:59 GMT+7

Tập đoàn dầu khí Total của Pháp và công ty năng lượng Mỹ Chevron đã quyết định tạm dừng chi trả tiền cho các cổ đông trong liên doanh ở Myanmar , nhận được lời khen ngợi từ các nhà hoạt động ủng hộ dân chủ vì đã thực hiện một bước quan trọng đầu tiên.

Chevron và Total phải chịu áp lực từ các phản đối cho rằng họ đã đặt lợi nhuận lên trên số phận người dân Myanmar, khi các khoản thanh toán tiếp tục rơi vào tay chính phủ quân sự đã nắm quyền sau cuộc đảo chính ở nước này vào ngày 1.2.
Trong một tuyên bố, Total cho biết quyết định trên được đưa ra sau cuộc họp với các cổ đông của Công ty trách nhiệm hữu hạn vận chuyển khí Moattama (MGTC), liên doanh sở hữu đường ống vận chuyển khí từ mỏ Yadana, nằm ngoài khơi bờ biển phía tây nam của Myanmar, sang Thái Lan.

Tập đoàn Total đã chi cho cơ quan chức năng Myanmar 230 triệu USD vào năm 2019 và 176 triệu USD vào năm 2020, gồm tiền thuế và quyền sản xuất.

Reuters

Công ty cho biết quyết định này được đưa ra trong bối cảnh “bất ổn” và lên án tình trạng bạo lực cũng như vi phạm nhân quyền đang xảy ra tại Myanmar.
Tập đoàn Total sở hữu 31% cổ phần tại MGTC. Công ty PTTEP của Thái Lan nắm 1/4 cổ phần, còn Doanh nghiệp Dầu khí Myanmar (MOGE) nắm 15%. Doanh thu hằng năm từ việc bán khí thiên nhiên của MOGE là khoảng 1 tỉ USD.

Sau gần 4 tháng xảy ra chính biến, tình hình tại Myanmar vẫn còn nhiều bất ổn

Reuters

Một phát ngôn viên của nhóm nhân quyền Justice For Myanmar hoan nghênh quyết định nhưng chỉ ra rằng đó chỉ là “một phần nhỏ trong doanh thu mà quân đội đang nhận được từ các hoạt động của Total tại Myanmar”. Các khoản thu khác bao gồm phần thu nhập từ khí đốt, tiền bản quyền và thuế thu nhập doanh nghiệp của nhà nước.
Total cho biết họ đang tiếp tục duy trì việc sản xuất tại mỏ khí đốt Yadana “để không làm gián đoạn nguồn cung cấp điện quan trọng đối với người dân địa phương ở Myanmar và Thái Lan”. Trong khi đó, Chevron nói rằng: “Cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Myanmar đòi hỏi một phản ứng tập thể để cải thiện phúc lợi của người dân Myanmar.”
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.