Quân đội Mỹ: máy bay Trung Quốc ở Biển Đông không gây đe dọa

30/01/2021 18:30 GMT+7

Ngày 29.1, quân đội Mỹ tuyên bố các máy bay quân sự của Trung Quốc tại Biển Đông trong tuần qua, dù là hành vi gây bất ổn và gây hấn, nhưng không gây ra bất cứ nguy cơ nào đối với nhóm tác chiến tàu sân bay của Hải quân Mỹ trong khu vực.

Nhóm tác chiến tàu sân bay Theodore Roosevelt giám sát chặt chẽ mọi hoạt động của hải quân và không quân Trung Quốc, và họ không gây ra bất cứ đe dọa nào cho các tàu thuyền, máy bay hay thủy thủ của hải quân Mỹ”, theo tuyên bố của Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ.
Một quan chức Mỹ giấu tên cho biết máy bay Trung Quốc giữ khoảng cách 460 km đối với các tàu Mỹ.

Nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ USS Theodore Roosevelt trên Biển Đông.

Hải quân Mỹ

Hồi cuối tuần trước, nhiều chiến đấu cơ của Trung Quốc trong đó có máy bay ném bom hạt nhân H-6 đã bay qua vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan. Các nguồn tin an ninh và ngoại giao khu vực cho biết không quân Trung Quốc bắt đầu nhiệm vụ này từ giữa sáng 23.1, trùng với thời điểm nhóm tàu sân bay Mỹ đi qua phía nam đảo Đông Sa (Pratas).
Trung Quốc, lâu nay đã tăng cường năng lực quân đội nước này theo hướng đối đầu Mỹ, đã tiến hành tập trận mô phỏng hoạt động chống lại một tàu sân bay. Bộ Quốc phòng Trung Quốc hiện chưa trả lời yêu cầu bình luận.

Máy bay tiêm kích Phòng thủ Nội địa Đài Loan F-CK-1 Ching-kuo (IDF) thường được Đài Loan triển khai để bay chặn máy bay quân sự của Trung Quốc đại lục.

Reuters

Hôm 28.1, Bắc Kinh cảnh báo Đài Loan muốn “độc lập đồng nghĩa là chiến tranh” và nhấn mạnh quân đội Trung Quốc phải tăng cường hoạt động quân sự ở eo biển Đài Loan để “đáp trả sự khiêu khích và can thiệp của thế lực bên ngoài vào vấn đề nội bộ”.
Biển Đông vốn là điểm nóng trong quan hệ Mỹ-Trung Quốc.
Washington thường xuyên cáo buộc Bắc Kinh quân sự hóa ở Biển Đông và đe dọa các nước láng giềng châu Á. Đáp lại, Bắc Kinh cũng thường xuyên chỉ trích hoạt động quân sự của Mỹ trong khu vực.
Hải quân Mỹ thường xuyên thực hiện chiến dịch tuần tra đảm bảo tự do hàng hải, đưa tàu thuyền đến gần các hòn đảo Trung Quốc khẳng định chủ quyền trái phép.
Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ cũng vừa tái cam kết tiếp tục các chiến dịch trên trong khu vực: “Mỹ sẽ tiếp tục bay qua, điều tàu thuyền đến và triển khai chúng ở những nơi luật quốc tế cho phép, thể hiện quyết tâm thông qua sự hiện diện của chúng tôi khắp khu vực”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.