Quan chức CH Czech: bộ xét nghiệm Covid-19 nhanh của Trung Quốc lỗi nhiều vì dùng 'sai phương pháp'

26/03/2020 04:00 GMT+7

Ngày 23.3, Đài phát thanh Cộng hòa Czech dẫn lời một chuyên gia tại Đại học Ostrava (Cộng hòa Czech) cho rằng bộ xét nghiệm nhanh Covid-19 của Trung Quốc được dùng tại vùng Moravian-Silesian có tỷ lệ sai sót khoảng 80%.

Tuy nhiên, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Jan Hamáček cho rằng các chuyên gia đã sử dụng bộ xét nghiệm Covid-19 này sai phương pháp vì xét nghiệm nhanh đối với Covid-19 chỉ thực hiện “khi đã có triệu chứng bệnh được một thời gian, hoặc khi có người trở về từ khu cách ly sau 14 ngày”.
Trang Novinky dẫn lời Thứ trưởng Y tế Roman Prymula cho hay ông có biết về sự việc.
Ông nói: "Xét nghiệm đó mang tính biểu thị chứ không mang tính chẩn đoán. Nên nếu ra kết quả dương tính thì vẫn cần thêm một xét nghiệm PCR trong phòng thí nghiệm để khẳng định. Nói tỷ lệ sai đến 80% là không đúng, mà tỷ lệ sai sót chỉ khoảng 20 - 30% thôi. Tuy vậy hiện không có bộ xét nghiệm nhanh nào khác".

Bộ xét nghiệm nhanh Covid-19.

Reuters

Bộ xét nghiệm này được thiết kế để nhanh chóng xác định liệu một người nghi nhiễm Covid-19 có thực sự bị nhiễm bệnh hay không.
Theo Bộ trưởng Y tế Adam Vojtěch, bộ xét nghiệm này cho kết quả trong 20 - 25 phút. Tuy nhiên, bộ xét nghiệm này không trực tiếp phát hiện sự hiện diện của virus corona chủng mới, mà chỉ phát hiện kháng thể trong máu.
Theo ông Prymula, người dân chỉ nên xét nghiệm sau khi có triệu chứng lâm sàng khoảng 5 - 6 ngày.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 từ tài xế.

Reuters

Ông Prymula nói thêm: "Nếu kết quả âm tính, nghĩa là bạn không có kháng thể trong máu. Nếu không có kháng thể thì cũng có hai trường hợp, một là người được xét nghiệm mạnh khỏe, và hai là virus corona vẫn chưa lộ diện".
Cộng hòa Czech đã nhận 300.000 bộ xét nghiệm Covid-19 nhanh này từ Trung Quốc với tổng chi phí 54 triệu CZK (khoảng 49,9 tỉ đồng) và phân phát 150.000 bộ xét nghiệm nhanh cho các cơ sở y tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.