Phụ nữ Afghanistan truyền thống chỉ mặc áo trùm burqa đen?

17/09/2021 09:28 GMT+7

Phụ nữ Afghanistan trên toàn thế giới đang đăng lên mạng xã hội hình ảnh bản thân mặc trang phục truyền thống màu sắc rực rỡ với những chú thích như: “Đây mới là Afghanistan ".

Chiến dịch này nhằm đáp trả lại các đoạn phim quay cảnh phụ nữ tại Afghanistan mặc những bộ trang phục che toàn thân màu đen. Những người này được cho là đang tập trung ủng hộ chính quyền mới của Taliban tại Đại học Kabul.
Tuy vậy, nhiều phụ nữ cho rằng đây là chiêu trò tuyên truyền, và trong số người mặc áo choàng burqa đen từ đầu đến chân có cả đàn ông.
Chiến dịch trực tuyến nói trên được đánh dấu bằng các từ khóa như #ĐừngĐụngĐếnQuầnÁoCủaTôi và #VănHóaAfghanistan

Phụ nữ Afghanistan khắp thế giới chia sẻ hình ảnh mặc trang phục sặc sỡ để đòi lại công bằng cho phụ nữ tại Afghanistan.

Chiến dịch nổ ra khi sử gia người Afghanistan Bahar Jalali, hiện sống ở Mỹ, chỉ trích các trang phục toàn màu đen. Sử gia này nhấn mạnh: “Không phụ nữ nào từng mặc như vậy trong suốt lịch sử Afghanistan. Điều này hoàn toàn xa lạ và lạ lẫm với văn hóa Afghanistan".
Jalali sau đó đăng hình bà mặc trang phục màu xanh lá cây với nội dung: “Đây mới là văn hóa Afghanistan" và kêu gọi nhiều người khác làm điều tương tự. Hàng chục phụ nữ khác tham gia.
Khi Taliban kiểm soát Afghanistan cách đây 20 năm, phụ nữ phải che phủ toàn thân từ đầu đến chân.
Chính quyền Taliban mới hiện đã cam kết cho phép phụ nữ tự do hơn. Tuy nhiên, vẫn có nhiều thông tin từ phụ nữ cho biết họ bị cấm làm việc, nhiều người còn bị đánh đập vì biểu tình chống Taliban. Các trường đại học đã lắp màn che bên trong lớp học để ngăn cách sinh viên nam và nữ.
Phụ nữ khắp Afghanistan đã tổ chức nhiều cuộc biểu tình, yêu cầu bảo toàn các quyền mà họ đã có được từ 20 năm trước.

Taliban: 'Phụ nữ không thể làm bộ trưởng, họ nên đẻ con'

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.