Phong tỏa Vũ Hán ngăn dịch Covid-19 giúp hơn 700.000 người không bị lây nhiễm

02/04/2020 07:14 GMT+7

Trong một nghiên cứu mới, giới chuyên gia quốc tế và Trung Quốc nhận định rằng quyết định phong tỏa thành phố Vũ Hán – nơi xuất phát virus corona chủng mới, có thể đã giúp hơn 700.000 người không bị lây bệnh Covid-19.

Một nghiên cứu của nhóm chuyên gia tại Trung Quốc, Mỹ và Anh đăng trên chuyên san Science ngày 31.3, cho biết biện pháp ứng phó khẩn cấp trên toàn Trung Quốc, đặc biệt là quyết định phong tỏa thành phố Vũ Hán – nơi xuất phát virus corona chủng mới, có thể đã làm chậm quá trình lây lan của dịch Covid-19 tại nước này và giúp hơn 700.000 người không bị nhiễm bệnh tính đến ngày 19.2, tức là ngày thứ 50 tính từ thời điểm dịch bệnh chính thức được xác nhận.

Người dân Vũ Hán (Trung Quốc) mua hàng và trả tiền qua rào chắn được dựng lên để phong tỏa thành phố này

Reuters

Chuyên gia Christopher Dye tại Đại học Oxford (Anh), một trong số tác giả nghiên cứu, cho biết tính đến ngày 19.2, có khoảng 30.000 ca bệnh tại Trung Quốc và các biện pháp kiểm soát có vẻ đã thành công trong việc bẻ gãy chuỗi lây nhiễm, ngăn chặn tiếp xúc giữa người bệnh và người có nguy cơ.
Theo AFP, các chuyên gia tổng hợp số lượng ca Covid-19, thông tin từ cơ quan y tế và dữ liệu định vị điện thoại di động của người dân để điều tra sự lây lan của virus, từ đó rút ra kết luận.

Nhân viên y tế kiểm tra mã QR sức khỏe của người dân tại lối vào một trung tâm mua sắm ở Vũ Hán (Trung Quốc) hôm 30.3

Reuters

Giáo sư sinh vật học Ottar Bjornstad tại Đại học bang Pennsylvania (Mỹ), đồng tác giả nghiên cứu, cho rằng nhờ dữ liệu điện thoại di động mà nhóm có thể so sánh lượng người đến và đi khỏi Vũ Hán trong đợt bùng phát dịch này so với cùng kỳ của 2 năm trước.
Ông Bjornstad cho biết các phân tích cho thấy sự suy giảm mạnh mẽ về di chuyển sau khi lệnh cấm đi lại được ban hành ngày 23.1.2020. “Dựa trên dữ liệu này, chúng tôi cũng có thể tính toán sự suy giảm số ca nhiễm liên quan đến Vũ Hán tại các thành phố khác ở Trung Quốc”.
Kết quả nghiên cứu cho thấy việc phong tỏa Vũ Hán đã giúp làm chậm quá trình lây lan sang các nơi khác, giúp chính quyền và người dân có thêm thời gian để chuẩn bị các biện pháp ứng phó.

Bác sĩ Lý Văn Lượng, một trong những người đầu tiên lên tiếng cảnh báo về "bệnh lạ" tại Vũ Hán hồi tháng 12.2019, đã qua đời vì bệnh Covid-19

Reuters

Tuy vậy, cho đến nay vẫn có nhiều ý kiến chỉ trích việc chính quyền Trung Quốc phản ứng chậm trong giai đoạn đầu, thậm chí có tình trạng giấu dịch ở chính quyền Vũ Hán, khiến dịch Covid-19 lây lan mạnh.
Sau 3 tháng kể từ khi bùng phát tại thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc) Trung Quốc đại lục đã qua giai đoạn đỉnh dịch và giảm dần các trường hợp mắc Covid-19. Số ca nhiễm mới chỉ tăng nhẹ và đa số là người từ nước ngoài đến Trung Quốc. Tính đến trưa 1.4, Trung Quốc đại lục có trên 82.000 ca nhiễm và 3.310 ca tử vong.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.