Phe phản đối quân đội Myanmar thành lập 'chính phủ thống nhất'

17/04/2021 13:29 GMT+7

Hãng Reuters ngày 16.4 đưa tin phe phản đối chính phủ quân sự tại Myanmar tuyên bố việc thành lập “chính phủ thống nhất quốc gia”, trong bối cảnh nhiều người “biểu tình im lặng” và dùng bong bóng để phản đối chính biến trong dịp tết cổ truyền.

Theo thông cáo phát trên Đài PTV, “chính phủ thống nhất quốc gia” gồm những nghị sĩ của chính phủ dân sự trước chính biến, thành viên các nhóm thiểu số và những nhân vật trong phong trào biểu tình phản đối chính quyền quân sự.
Trang Facebook của PTV đăng tuyên bố trên, đồng thời liệt kê danh sách các thành viên trong đó có Tổng thống Win Myint và Cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi của chính phủ dân sự trước chính biến.
Trong khi đó, nhiều người tại Myanmar vẫn tiếp tục dùng mọi cách có thể để phản đối giới lãnh đạo quân sự và chính biến.
Những chùm bong bóng đầy màu sắc có ghi thông điệp chống chính biến trôi trên sông Hlaing (Myanmar). Đó là cách những người phản đối chính phủ quân sự thể hiện trước sự trấn áp của lực lượng an ninh dày đặc tại thị trấn Nyaungdon trong dịp lễ Năm mới, ngày 16.4.

Người dân Myanmar thả những trái bong bóng có ghi thông điệp chống chính biến ra sông.

Reuters

Đó là ngày thứ tư trong tổng số 5 ngày lễ năm mới theo truyền thống Phật giáo được gọi là Thingyan ở Myanmar.
Nhiều người dân Myanmar dùng dịp lễ năm nay để phản đối cuộc chính biến đã giúp chính phủ quân sự giành quyền kiểm soát đất nước từ chính phủ dân cử, bắt giữ nhà lãnh đạo Aung San Suu Kyi cùng nhiều quan chức thuộc đảng của bà.
Theo báo cáo của một nhóm hoạt động vì nhân quyền, đến nay đã có 726 người thiệt mạng trong các vụ trấn áp biểu tình của quân đội Myanmar từ sau chính biến xảy ra hôm 1.2. Ngoài ra, còn có 3.151 người khác đang bị giam giữ hoặc kết án.
Các cuộc biểu tình chống chính biến vẫn tiếp diễn tại nhiều nơi khác khắp Myanmar mỗi ngày. Cùng ngày 16.4, người dân Yangon quyết định “đình công trong im lặng”, khiến phần lớn các con đường tại đây không bóng người. Trong khi tại nhiều thị trấn và thành phố khác, người dân mặc trang phục đen tham gia các cuộc biểu tình quy mô nhỏ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.