Phát biểu bất ngờ của chuyên gia Trung Quốc về nguồn gốc virus corona

28/02/2020 11:58 GMT+7

Chuyên gia hàng đầu về bệnh đường hô hấp của Trung Quốc Chung Nam Sơn nói dù dịch viêm phổi do virus corona chủng mới gây ra (Covid-19) bùng phát từ thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc) nhưng virus này có thể không bắt nguồn từ Trung Quốc.

Ông Chung Nam Sơn, chuyên gia hàng đầu về bệnh đường hô hấp của Trung Quốc, nói rằng dù dịch Covid-19 bùng phát từ thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc) nhưng virus corona chủng mới gây dịch này có thể không bắt nguồn từ nước này. Tuy nhiên, ông không nói rõ virus corona thực sự bắt nguồn từ đâu.
Ban đầu, giới chuyên gia Trung Quốc cho rằng virus corona chủng mới xuất phát từ chợ hải sản Hoa Nam ở Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc) cuối tháng 12.2019. Đến ngày 22.2, tờ Hoàn Cầu Thời báo dẫn lại nghiên cứu cho rằng virus có thể có nguồn gốc ngoài Vũ Hán và xuất hiện từ tháng 11.2019.

Người dân chờ đợi thực phẩm và vật tư y tế giao đến thông qua đơn đặt hàng nhóm tại lối vào của một khu dân cư ở Vũ Hán (Trung Quốc) hôm 27.2

Reuters

Chuyên gia Chung lưu ý số ca nhiễm virus corona chủng mới sẽ ít hơn nhiều nếu các biện pháp nghiêm ngặt được áp dụng kể từ đầu tháng 12. Ông Chung còn nhấn mạnh rằng Trung Quốc tự tin có thể dập dịch Covid-19 hoàn toàn vào cuối tháng 4, nhưng ông cũng chỉ ra việc phát triển thuốc mới để điều trị dịch Covid-19 là không thể hoàn thành trong 20 ngày hoặc một tháng.
Theo ông Chung, một bệnh nhân Covid-19 trung bình có thể lây nhiễm virus corona chủng mới cho 2-3 người, nghiêm trọng hơn dịch SARS trước đây, và nói rằng lý tưởng nhất là bệnh nhân được chữa khỏi mà không có nguy cơ tái nhiễm. Dù vậy, truyền thông Trung Quốc trước đó đưa tin 13 bệnh nhân bình phục và xuất viện ở Quảng Châu đã được xét nghiệm lại gần đây và cho kết quả dương tính với virus corona chủng mới.

Đường phố Vũ Hán (Trung Quốc) vắng lặng vì dịch Covid-19

Reuters

Kể từ khi bùng phát tại thành phố Vũ Hán vào cuối năm 2019, virus corona chủng mới đã lây nhiễm cho hơn 82.500 người trên toàn cầu khiến ít nhất 2.811 người tử vong, trong đó có 2.744 người chết tại Trung Quốc đại lục.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.