Pháp hủy cuộc họp quốc phòng với Anh sau khi mất hợp đồng bán tàu ngầm cho Úc

La Vi
La Vi
21/09/2021 11:09 GMT+7

Pháp đã hủy cuộc họp giữa Bộ trưởng Lực lượng Vũ trang Florence Parly và người đồng cấp Anh dự kiến diễn ra trong tuần này, sau khi Úc hủy bỏ đơn đặt hàng tàu ngầm trị giá hàng chục tỉ USD với Paris.

Hội nghị bộ trưởng quốc phòng giữa hai nước Pháp - Anh dự kiến diễn ra trong tuần này đã bị Paris hủy bỏ, các nguồn thạo tin cho hay. Động thái này diễn ra ra sau khi Úc bất ngờ hủy hợp đồng tàu ngầm đã ký với Pháp và thay thế bằng thỏa thuận với Anh và Mỹ
Các nguồn tin cho biết đích thân Bộ trưởng Lực lượng Vũ trang Pháp Florence Parly đã đưa ra quyết định hủy bỏ cuộc họp với Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace. 

Bà Florence Parly đã đưa ra quyết định hủy bỏ cuộc họp với Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace.

Reuters

Hiện chưa thể liên lạc ngay với Bộ Quốc phòng Pháp, còn Bộ Quốc phòng Anh thì từ chối bình luận về sự việc này. 
Việc hủy bỏ hợp đồng tàu ngầm trị giá 40 tỉ USD đã gây ra một cuộc khủng hoảng ngoại giao nghiêm trọng. 
Trước đó vào hôm 17.9, Paris đã rút đại sứ của mình ở Washington và London về nước ngay lập tức. 

Tổng thống Pháp và tổng thống Mỹ sẽ có cuộc điện đàm vài ngày tới.

Reuters

Trong thỏa thuận được công bố của liên minh an ninh ba bên vào tuần trước, Úc có kế hoạch đóng ít nhất 8 tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân bằng công nghệ được Anh và Mỹ cung cấp. 
Pháp tuyên bố rằng đã không được thông báo về hiệp ước và rất tức giận về điều này. Trong khi đó, Úc cho biết đã nói rõ với Paris trong nhiều tháng qua về những lo ngại của họ về hợp đồng năm 2016. 
Trong vài ngày tới, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ có cuộc điện đàm để thảo luận về cuộc khủng hoảng này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.