Phần lớn dân Mỹ không hài lòng với cách ông Trump xử lý làn sóng biểu tình

04/06/2020 09:05 GMT+7

Kết quả khảo sát mới nhất của Reuters cho thấy phần lớn người dân Mỹ đồng cảm với các cuộc biểu tình phản đối bạo lực cảnh sát gây ra cái chết của người da màu George Floyd và phản đối cách xử lý của Tổng thống Donald Trump.

Theo đó, gần 2/3 người tham gia khảo sát đồng đồng cảm với người biểu tình và hơn 50% không đồng tình với cách xử lý các cuộc biểu tình của ông Trump. Ông Trump dùng cách tiếp cận khá cứng rắn, trách cứ các thống đốc bang và đe dọa triển khai quân đội để kết thúc tình trạng bạo loạn.
Khảo sát được thực hiện trong ngày 1 và 2.6 thể hiện các rủi ro chính trị đối với ông Trump trước kì bầu cử tổng thống vào tháng 11 sắp tới. Một khảo sát khác cho biết đối thủ Joe Biden thuộc đảng Dân chủ đang dẫn trước ông Trump 10% điểm trong số những cử tri đã đăng kí.
Đây là khoảng cách lớn nhất kể từ khi ông Biden được xem là ứng cử viên hồi tháng 4.2020. Ngày 2.6, ông Biden ra tuyên bố cam kết nỗ lực hàn gắn chia rẽ chủng tộc của Mỹ, khẳng định sẽ "thổi bay ngọn lửa thù hận".

Biểu tình phản đối bạo lực cảnh sát ở Mỹ.

Reuters

Tuy nhiên, trong khi nhiều cuộc biểu tình diễn ra ôn hòa, một số lại biến thành bạo động, dẫn đến nhiều cuộc đụng độ bạo lực giữa cảnh sát và người biểu tình. Hơn 1/4 trong số người Mỹ tham gia khảo sát cho biết bạo lực là cách phản ứng phù hợp.
Ngày 1.6, cảnh sát sử dụng hơi cay để giải tán đám đông biểu tình ôn hòa gần Nhà Trắng để dọn đường cho Tổng thống Trump đi đến một nhà thờ gần đó. Ít nhất 5 cảnh sát khắp nước Mỹ đã trúng đạn trong các cuộc biểu tình hồi đêm 1.6. Phản ứng của cảnh sát gây chia rẽ ý kiến sâu sắc trong nội bộ cả đảng Dân chủ lẫn Cộng hòa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.