'Phân bò liệu pháp' có giúp người Ấn Độ xua đuổi Covid-19?

11/05/2021 15:29 GMT+7

Các bác sĩ Ấn Độ đang ra sức phản đối việc các tín đồ Ấn Độ giáo sử dụng phân bò để chữa trị Covid- 19 , cho rằng không có minh chứng cụ thể nào về độ hiệu quả của nó, đồng thời cảnh báo phương thức này còn gia tăng rủi ro làm lây lan các dịch bệnh khác .

Tại bang Gujarat, miền đông Ấn Độ, một số tín đồ Ấn Độ giáo đến chuồng bò một lần một tuần để bôi phân và nước tiểu bò lên người với hy vọng rằng việc này sẽ giúp họ sẽ tăng cường khả năng miễn dịch để phòng chống, hoặc khỏi bệnh Covid-19.
Trong lúc chờ cho hỗn hợp phân và nước tiểu trên người khô đi, họ sẽ đến ôm hoặc có những cử chỉ tôn thờ những con bò trong chuồng, và tập yoga để tăng năng lượng. Sau đó, họ sẽ dùng sữa để rửa trôi hỗn hợp trên người.

Họ sẽ sử dụng sữa để rửa trôi hỗn hợp nước tiểu và phân bò đã khô trên người.

Reuters

Ông Gautam Manial Borisa, người dùng "liệu pháp phân bò" chia sẻ rằng: “Tôi cho rằng liệu pháp phân bò giúp bệnh nhân được "thanh lọc" và họ sẽ không cần nhập viện hay oxy, họ sẽ không phải xếp hàng chờ chích vắc xin. Tại sao chúng ta không sử dụng 5 phụ phẩm (sữa, sữa đông, bơ, nước tiểu, và phân) từ thần bò để chữa trị.”
Ông Borisa nói tập tục này đã giúp ông khoẻ mạnh và bình phục sau khi nhiễm Covid- 19 vào năm ngoái.
Trong Ấn Độ giáo, bò là một biểu tượng thiêng liêng tượng trưng cho sự sống và trái đất, và trong nhiều thế kỷ, tín đồ đã sử dụng phân bò trong việc dọn dẹp nhà cửa và trong các nghi lễ cầu nguyện. Họ tin rằng nó có đặc tính trị liệu và khử trùng.

Trong Ấn Độ giáo, bò là một biểu tượng thiêng liêng tượng trưng cho sự sống và trái đất.

Reuters

Tuy nhiên, các bác sĩ và nhà khoa học tại Ấn Độ cũng như trên khắp thế giới đã nhiều lần cảnh báo, phản đối phương pháp chữa trị Covid- 19 này vì khiến người dân lơ là phòng bệnh và gây nhiều vấn đề sức khỏe khác.
Bác sĩ JA Jayalal, chủ tịch Hiệp hội Y khoa Ấn Độ cho biết: “Chẳng có chứng cứ khoa học nào cho thấy phân bò có công dụng chữa trị hay tăng khả năng miễn dịch chống lại virus corona cả. Mọi người cần hiểu rằng dùng chất thải của bò, dù bò có được xem là loài vật linh thiêng đi nữa, thì lại làm tăng khả năng bị bệnh truyền nhiễm hay bệnh lây từ động vật.”
Đại dịch Covid- 19 vẫn đang hoành hành tại Ấn Độ, với gần 22,7 triệu ca nhiễm và trên 246.000 ca tử vong đã được ghi nhân. Các chuyên gia cho biết con số thực sự có thể còn cao gấp 5 đến 10 lần, và sự thiếu hụt giường bệnh, nguồn oxy cũng như thuốc chữa trị cũng đã khiến nhiều người phải thiệt mạng.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.