Pfizer, Moderna nói hiệu lực vắc xin giảm dần theo thời gian

19/09/2021 06:45 GMT+7

Cả hai nhà sản xuất Pfizer và Moderna đều cho biết mức độ bảo vệ trước Covid-19 của các vắc xin của họ có thể giảm dần theo thời gian.

Ngày 15.9, Pfizer công bố nghiên cứu cho thấy mức độ hiệu quả của vắc xin có nguy cơ giảm tự nhiên theo thời gian trước mọi biến thể chứ không phải vì biến thể Delta khiến công hiệu của vắc xin giảm.
Cụ thể, mức độ bảo vệ của vắc xin Pfizer giảm vào khoảng 6 đến 8 tháng sau liều tiêm thứ 2.
Cứ mỗi 2 tháng sau liều tiêm thứ 2, vắc xin Pfizer giảm khoảng 6% hiệu lực, từ 96,2% ở một tuần sau khi tiêm mũi 2 giảm thì đến 4 tháng sau còn 83,7%.

Lọ đựng vắc xin Covid-19 của Moderna.

Reuters

Pfizer cũng dẫn dữ liệu của Israel cho thấy liều tiêm tăng cường khôi phục độ hiệu quả chống Covid-19 lên đến 95%. Moderna cũng công bố nghiên cứu cho thấy vắc xin của công ty giảm hiệu quả theo thời gian.
Giám đốc điều hành Moderna Stéphane Bancel nhấn mạnh: “Nguy cơ nhiễm bệnh Covid-19 tăng ở người tham gia nghiên cứu đã tiêm vắc xin hồi năm ngoái so với những người mới tiêm gần đây cho thấy tác động của việc khả năng miễn dịch giảm và cho thấy cần liều tiêm tăng cường để duy trì mức độ bảo vệ cao”,.
Tuy nhiên, ủy ban cố vấn của FDA hôm 17.9 đã khuyến nghị tập trung tiêm liều tăng cường cho người trên 65 tuổi và người có nguy cơ cao về sức khỏe, chứ không tiêm rộng rãi.

Mỹ, Canada nói gì về "tiêm trộn" vắc xin Pfizer và vắc xin Moderna?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.