Ông Trump thừa nhận tòa án tối cao khó chấp nhận yêu cầu khởi kiện

30/11/2020 23:45 GMT+7

Hôm 29.11, Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump lần đầu tiên tham gia chương trình phỏng vấn truyền hình kể từ sau kỳ bầu cử năm 2020. Trong chương trình kéo dài 45 phút trên kênh Fox News, ông Trump tiếp tục lặp lại nhiều cáo buộc về gian lận bầu cử, dù không có bằng chứng cụ thể.

Tổng thống Donald Trump cũng thể hiện sự lạc quan về các vụ khiếu kiện kết quả bầu cử tại nhiều tiểu bang: “Nhiều người quan trọng nhất gọi điện cho tôi nói chúc mừng, nhiều chính trị gia, nói chúc mừng tôi. Tôi đã thắng cử. Lúc đó đã 10 giờ và nếu nhìn vào các con số lúc đó thì tôi chắc chắn là ai cũng cảm thấy thế. Kỳ bầu cử đã xong, và rồi họ nhét thêm phiếu vào, những đống phiếu khổng lồ thêm vào ở Michigan, ở Pennsylvania, tất cả những nơi đó".

Tổng thống Donald Trump vẫn chưa nhận thua trước đối thủ và tiếp tục đưa ra những cáo buộc gian lận bầu cử.

Reuters

Những “đống phiếu" ông Trump nhắc tới thật ra chỉ là những phiếu bầu qua thư đang được kiểm đếm. Chính số phiếu bầu qua thư đã giúp ông Biden nhận được tổng số phiếu phổ thông cao hơn, vì ông Trump, trong suốt vài tuần trước ngày bầu cử, đã kêu gọi cử tri của mình bỏ phiếu trực tiếp chứ không qua thư.
Tổng thống Trump khẳng định ông sẽ “dùng 125% năng lượng" để chứng minh nạn gian lận bầu cử và đảo chiều kết quả kỳ bầu cử năm nay.
Trong khi đó, ông Joe Biden đã được truyền thông công nhận là người thắng cử với 306 phiếu đại cử tri, vượt con số 270 phiếu quá bán cần thiết, trong khi ông Trump nhận được 232 phiếu. Ông Biden cũng thắng phiếu phổ thông, với cách biệt 6 triệu phiếu so với ông Trump.

Ông Joe Biden đã được truyền thông xác định là người chiến thắng trong kỳ bầu cử năm 2020.

Reuters

Tổng thống Trump và nhóm chiến dịch tranh cử của ông đã khiếu kiện tại nhiều tòa án khắp nước Mỹ đòi trì hoãn xác nhận kết quả bầu cử. Tuy nhiên, hầu hết yêu cầu khởi kiện kiện này đã bị thẩm phán bác bỏ. Hơn 20 yêu cầu khởi kiện khác từ phía đảng Cộng hòa liên quan đến tiến trình bỏ phiếu và kiểm phiếu đã bị bác bỏ hoặc tự rút đơn.
Chính Tổng thống Mỹ Donald Donald Trump thừa nhận ông khó có thể đảo ngược kết quả cuộc bầu cử năm 2020 trong cuộc chiến pháp lý tại tòa.
“Chà, vấn đề là rất khó để vụ kiện đến được Tòa án Tối cao. Tôi có những luật sư giỏi nhất từng tranh tụng ở Tòa án Tối cao, họ muốn tranh tụng trong vụ này nếu đơn kiện có thể được chấp nhận. Tuy nhiên, họ nói, ‘rất khó để vụ kiện được đưa lên. Bạn có thể tưởng tượng được không, Donald Trump, đường đường là tổng thống Mỹ, đệ đơn kiện mà đơn kiện có lẽ không được tòa án tối cao chấp nhận”, ông Trump nói.

Người ủng hộ Tổng thống Trump tập trung tại Công viên Trung tâm Doral.

Reuters

Tuy nhiên, dù chưa có chứng cứ, các cáo buộc không ngừng từ Tổng thống Trump đã bám rễ trong số người ủng hộ đảng Cộng hòa. Kết quả hàng loạt các cuộc thăm dò gần đây cho thấy phần lớn cử tri Cộng hòa tin rằng có gian lận bầu cử năm 2020.
Theo khảo sát của Vox/Data for Progress, 75% cử tri Cộng hòa tham gia đồng ý rằng “có gian lận bầu cử đã hỗ trợ cho cựu phó tổng thống Joe Biden".
Nhưng Tổng thống Trump không còn nhiều thời gian để tranh chấp kết quả bầu cử. Nhiều tiểu bang đã bắt đầu xác nhận kết quả bầu cử và thời hạn cuối cùng cho việc này là ngày 8.12. Các đại cử tri sẽ bỏ phiếu bầu tổng thống vào ngày 14.12.
Đội ngũ ông Biden cũng đã chính thức tiếp nhận chuyển giao từ chính phủ Tổng thống Trump sau khi Cơ quan Dịch vụ Tổng hợp (GSA) gửi thư xác nhận quá trình chuyển giao quyền lực sau gần 3 tuần trì hoãn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.