Ông Trump nói truyền thông 'tin giả' làm cho dịch Covid-19 có vẻ nghiêm trọng

27/02/2020 13:36 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump lên án 2 kênh truyền hình cáp nước này đưa tin làm tình hình dịch Covid-19 có vẻ xấu và các thị trường tài chính hoảng loạn . Trong khi đó, quan chức y tế nước này cảnh báo người dân Mỹ nên chuẩn bị cho đợt bùng phát dịch Covid-19 do virus corona mới gây ra.

Ngày 26.2, Tổng thống Donald Trump quay lại Washington sau chuyến công du Ấn Độ giữa lúc lo ngại vì dịch Covid-19 do virus corona chủng mới gia tăng tại Mỹ.
Trước đó, nhiều quan chức y tế Mỹ cảnh báo nguy cơ dịch bệnh bùng phát và các thị trường tài chính bên bờ vực nguy hiểm.

Tổng thống Donald Trump cầm bản đồ dịch Covid-19, khẳng định Mỹ kiểm soát tốt tình hình dịch.

Reuters

Ngày 25.2, tại Ấn Độ, ông Trump vẽ ra viễn cảnh màu hồng: "Mọi người có thể thắc mắc về virus corona, hiện đang được kiểm soát rất tốt tại nước ta".
Ngày 26.2, ông Trump cập nhật trên Twitter cá nhân nhưng viết nhầm tên virus corona: "Hệ thống tin tức đang làm mọi thứ có thể đến khiến tình hình virus carona có vẻ như xấu hết mức có thể, gồm các thị trường hoảng loạn,... Mỹ vẫn tuyệt vời!".
Ông Trump cũng chỉ trích đảng Dân chủ khi nghi ngờ phản ứng của chính phủ ông. Ông đã yêu cầu Quốc hội chi ngân sách 2,5 tỉ USD nhưng phe Dân chủ cảnh báo số tiền trên là quá ít so với mức cần thiết.
Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi chỉ trích: "[Chính quyền] đưa ra một đề xuất ít ỏi, không đủ".
Chủ tịch phe thiểu số Thượng viện Chuck Schumer hôm 26.2 kêu gọi chuẩn bị ngân sách 8,5 tỉ USD. Thậm chí một số nghị sĩ Cộng hòa cũng thất vọng với phản ứng của chính phủ ông Trump.
Nghị sĩ John Kennedy bang Louisiana "hỏi khó" bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ:
"Chúng ta có đủ khẩu trang chứ? Ông là bộ trưởng An ninh Nội địa. Ông có nghĩa vụ giữ an toàn cho mọi người. Và người Mỹ xứng đáng nhận được các câu trả lời thẳng thắn về virus corona. Chúng tôi không có được từ ông".
CDC cảnh báo người dân Mỹ chuẩn bị, cho biết trong khi nguy cơ hiện tại là thấp thì tình hình trên toàn thế giới có khả năng dẫn đến đại dịch.

Mỹ cảnh báo người dân chuẩn bị cho thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát.

Reuters

Phó giám đốc của trung tâm này cho biết đây việc bùng phát dịch Covid-19 không còn là "nếu" mà là "khi nào".
Dù không có ca nhiễm Covid-19 nào, San Francisco công bố tình trạng khẩn cấp nhằm nỗ lực gia tăng nhận thức của người dân về virus corona cũng như tăng cường chuẩn bị.
Quan chức y tế tại hạt Nassau (New York) hôm 26.2 cho biết đang giám sát 83 người từng đến Trung Quốc và có khả năng tiếp xúc với bệnh Covid-19.
Thống đốc Andrew Cuomo cho biết New York vẫn chưa có ca nhiễm Covid-19 nào: "Không nên ngạc nhiên khi có những ca nghi nhiễm tại New York. Mô hình hoạt động của chúng tôi luôn luôn chuẩn bị cho điều tệ nhất và hy vọng điều tốt nhất".
Ngày 26.2, châu Á báo cáo hàng trăm ca nhiễm Covid-19 mới. Brazil cũng xác nhận ca nhiễm đầu tiên.
Đến nay, virus corona đã làm hơn 2.700 người tử vong, phần lớn tại Trung Quốc đại lục.
Mỹ đã có 59 ca nhiễm Covid-19 do virus corona chủng mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.