Ông Trump muốn tự thành lập đảng mới mang tên 'Ái Quốc'?

20/01/2021 19:00 GMT+7

Tờ Wall Street Journal đưa tin, ông Donald Trump đang đàm phán với các cộng sự về việc thành lập chính đảng của riêng mình , lấy tên đảng “Ái Quốc”.

Ông Donald Trump được cho là đã có cuộc trò chuyện với các trợ lý và bạn bè thân thiết về ý tưởng thành lập chính đảng của riêng mình. Đảng sẽ được đặt tên là đảng “Ái Quốc”.
Trong những ngày gần đây, ông Trump đã có mâu thuẫn với một số lãnh đạo đảng Cộng hòa, trong đó có lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell. Ông Connell cho rằng ông Trump phải chịu trách nhiệm về cáo buộc kích động vụ bạo loạn tại tòa nhà Quốc hội hôm 6.1.

Một người ủng hộ ông Donald Trump cầm biểu ngữ trong cuộc mít tinh trước lễ nhậm chức của Tổng thống tân cử Joe Biden tại quận Ginza ở Tokyo (Nhật Bản) ngày 20.1

Reuters

Nếu ông Trump bắt đầu một đảng chính trị mới, giới nghị sĩ đảng Cộng hòa tại Thượng viện có thể sẽ thêm động lực kết tội ông trong phiên tòa luận tội. Nếu một tổng thống bị kết án sau một cuộc luận tội, các thượng nghị sĩ có thể bỏ phiếu để ngăn người đó tái tranh cử.
Việc chuyển từ đảng này sang đảng khác với ông Trump không có gì mới lạ. Ông Trump đăng ký bỏ phiếu lần đầu tiên vào năm 1987 với tư cách là một đảng viên Cộng hòa, trước khi gia nhập đảng Độc lập vào năm 1999. Cùng năm, ông tranh cử tổng thống trong đảng Cải cách trong thời gian ngắn. Ông trở thành thành viên đảng Dân chủ vào năm 2001, sau đó trở lại đảng Cộng hòa vào năm 2009. Năm 2011, ông trở thành cử tri độc lập, rồi lại gia nhập lại đảng Cộng hòa một năm sau đó.

Ông Donald Trump được chụp vào năm 1987

Getty Images

Khả năng thành lập một đảng chính trị mới cho thấy ông Trump có thể tìm cách tranh cử lại tổng thống vào năm 2024. Tuy nhiên, việc thành lập một đảng mới sẽ cần đầu tư thời gian và nguồn lực đáng kể.
Việc thành lập đảng mới có thể vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ giới lãnh đạo đảng Cộng hòa, do lo ngại ông Trump có thể khiến đảng giảm bớt một bộ phận người ủng hộ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.